กรุ๊ปซีอีโอ IPG นำทีมเข้าสู่เป้าหมาย และวัฒนธรรมองค์กรเดียวกัน

03 ก.พ. 2561 | 04:46 น.
1 ปีเต็มกับการก้าวขึ้นมานั่งตำแหน่ง กรุ๊ปซีอีโอ ของ ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส “คุณบุ้ง-ธราภุช จารุวัฒนะ” ยังเดินหน้านำทีมงานฟาดฟันกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังทรงๆ เซๆ มาตลอด ด้วยเป้าหมายการสร้างทีมให้เป็นปึกแผ่น พร้อมมุ่งเข้าสู่เป้าหมาย และวัฒนธรรมองค์กรเดียวกัน

กรุ๊ปซีอีโอ ไอพีจี เล่าว่า เขาได้รับคัดเลือกเป็น successor เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยมี “วรรณี รัตนพล” เป็นอาจารย์ ผู้ทำหน้าที่ groom เขามาตลอด และยังส่งไปเข้าโปรแกรมสำหรับผู้นำรุ่นใหม่ที่เยอรมนี และที่นั่น ทำให้ความกดดันในการรับตำแหน่งที่เสมือนเข้ามาแทนที่อาจารย์ ผู้เป็นไอคอนของธุรกิจมีเดียเอเยนซี ลดลง เพราะโปรแกรมนี้ ช่วยสร้างความมั่นใจ และสอนให้เขาเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด ในการทำหน้าที่ผู้นำทัพไอพีจีในวันนี้

[caption id="attachment_254930" align="aligncenter" width="397"] ธราภุช จารุวัฒนะ ธราภุช จารุวัฒนะ[/caption]

“คุณบุ้ง” ยอมรับว่า ช่วงที่เขาเข้ามารับตำแหน่งสภาพเศรษฐกิจยังไม่ค่อยดีนัก เพราะ 2 ปีก่อนหน้านั้น สภาพเศรษฐกิจแย่ โดยเฉพาะธุรกิจสื่อ และถ้ามองกลับมาในเอเยนซี มีงาน Pitching ใหญ่ๆ น้อยมาก แต่เมื่อก้าวเข้ามารับหน้าที่แล้วสิ่งที่ต้องทำคือ ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เขาบอกเลยว่า...ถ้าเรายังติดอยู่กับภาพมีเดียเอเยนซียักษ์ใหญ่ เราก็จะถอยหลังลงคลองจริงๆ

สิ่งที่ทำให้ไอพีจีรอดมาได้ คือ การที่ทำคอนเทนต์ของตัวเอง ด้วยการเป็นพาร์ตเนอร์กับช่อง 3 จัดทำคอนเทนต์ต่างๆ อาทิ รายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนซ์ อันซีนฟุตบอล ทีมนี้ที่รัก แดนซ์ยัวแฟทออฟ ฮิทเด้นท์ซิงเกอร์ และลามันดาร์ ซึ่งไอพีจี เข้าไปช่วยหาคอนเทนต์ และทำเรื่อง Branded Content ซึ่งเป็นสื่อสารการโฆษณารูปแบบใหม่ ที่ทำให้ภาพของโฆษณาและความบันเทิงกลมกลืนไปด้วยกัน ทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกว่าเป็นการยัดเยียดจนเกินไป ขณะที่คุณกำลังเพลิดเพลินกับความบันเทิง ก็จะซึมซับในแบรนด์ของสินค้าหรือบริการไปแบบไม่รู้ตัว ซึ่งปัจจุบัน Facebook ก็นำฟีเจอร์นี้มาใช้แล้ว

“มันเป็นโมเดลธุรกิจสมัยใหม่ที่เอาความเชี่ยวชาญมารวมกัน ...ต่างประเทศเขาก็ทำกันเยอะ ต่างคนต่างตอบโจทย์ อย่าง ลามันดาร์ ตอบโจทย์ช่อง 3 ที่ ไฮแวลู โปรดักต์ชัน ตอบโจทย์ ครีเอทิส- ทีวีธันเดอร์ เราเป็นเซลส์กับมาร์เก็ตติ้งพีอาร์ให้เขา และตอบโจทย์ลูกค้า ที่ได้ทำคอนเทนต์ในช่องที่เรตติ้งสูงสุด”

“คุณบุ้ง” มองว่า การแตกธุรกิจ มันเป็นการมองไปข้างหน้า ขณะที่การได้คอนเทนต์เองมันก็สนุกมากกว่าที่จะต้องตอบโจทย์ทางการตลาดอย่างเดียว ซึ่งเขาไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องยาก แต่ที่ยากแน่ๆ คือ การบริหารคน ที่เขาใช้เครื่องมือหลัก ทั้งการทำ On The Job Training หรือ การฝึกอบรมในขณะปฏิบัติงาน และวัฒนธรรมองค์กร “Can-do Attitude” หรือทัศนคติแบบ “ฉันทำได้”...ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้าทุกคนแชร์ วัฒนธรรมองค์กรเดียวกัน องค์กรก็จะเดินไปในทิศทางเดียวกัน

728x90-03-3-503x62-3-503x62 การบริหารเอเยนซีในยุคที่โลกหมุนเร็วขึ้นแบบนี้ สิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ คือ “ต้องเติบโตตลอดเวลา แม้ตลาดติดลบ” งานต้องตอบโจทย์ลูกค้าให้มากที่สุด...ตอนนี้เรายังไม่หลุดจากท็อป 3 ของมีเดียเอเยนซี แต่ปีที่ยูนิลีเวอร์หลุด เราหลุดไปเป็นอันดับ 5 ...ภายในปีเดียว เราก็กลับมาเป็นอันดับ 2 ในแง่ปริมาณ เราต้องมาเน้นว่าเราเป็น เอเยนซี คุณภาพ และสุดท้าย เราก็จะไม่หลุดท็อป 3 ทั้งคุณภาพและปริมาณ

ปัจจุบัน “คุณบุ้ง” พยายามบริหารพอร์ตของไอพีจี ให้มีความบาลานซ์ ไม่มีพอร์ตไหนที่ใหญ่เกิน 60% เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงเหมือนที่ผ่านมา และเป้าหมายของการทำธุรกิจของผู้นำคนนี้คือ การเป็นเพื่อนและพาร์ตเนอร์กับลูกค้า คิดสร้างสรรค์สิ่งที่ทำให้ลูกค้าเติบโตต่อเนื่องทั้งในแง่ธุรกิจและชื่อเสียง

และที่ลืมไม่ได้ คือ การสร้างสรรค์ผลงาน Craft ที่จะทำให้ทีมงานของกรุ๊ป ไอพีจีได้ปล่อยของปล่อยไอเดีย เข้าชิงรางวัลในเวทีโฆษณาต่างๆ และรางวัลนั้นคือ เครื่องการันตีคุณภาพงานและสร้างชื่อเสียงให้กับกรุ๊ปไอพีจีอีกทางหนึ่งนั่นเอง

เรื่อง :พัฐกานต์ เชียงน้อย
ภาพ : สิทธิศักดิ์ วงศ์ปรากฏ
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,336 วันที่ 1 - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9