งัดจากมุม ค้นจนเจอ : ระวังเกิด... วิกฤติศรัทธา! ‘ป.ป.ช.’

30 ม.ค. 2561 | 10:13 น.
 

sh0-0
ปัญหาการตรวจสอบ “แหนวเพชร-นาฬิกาหรู” ของ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ที่ ป.ป.ช.ออกมาบอกว่า  “หากนาฬิกาหรูเป็นของบุคคลอื่น พล.อ.ประวิตร ไม่จำเป็นต้องแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.” กำลังกลายเป็น “วิกฤติศรัทธา” ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับ “ป.ป.ช.” หรือไม่ เพราะเสียงสะท้อนของ “ประชาชน” ที่ออกมาในขณะนี้ดูจะขาดความเชื่อมั่นต่อการตรวจสอบ “รัฐบาล คสช.” ไปเสียแล้ว
เห็นได้จากผลการสำรวจของ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ความเชื่อมั่นต่อการทำงานตรวจสอบรัฐบาล/คสช. ของ ป.ป.ช.” ระหว่างวันที่ 24-25 ม.ค.2561 จำนวน 1,250 คน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 49.60% เชื่อว่าป.ป.ช.มีความกล้าที่จะเข้ามาตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล-คสช. อย่างเที่ยงตรง ยุติธรรม รองลงมา 46.88% ระบุว่าไม่กล้าเข้ามาตรวจสอบ และ 3.52% ไม่ระบุ-ไม่แน่ใจ

image_big_5a6a9afc79af3
สำหรับความเป็นกลางของ ป.ป.ช. ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และ คสช. ประชาชนส่วนใหญ่ 48.64% บอกว่ามีความเป็นกลางในการตรวจสอบ รองลงมา 42.96% ชี้ว่าไม่มีความเป็นกลาง และ 8.40% ไม่ระบุ,ไม่แน่ใจ ซึ่งเห็นได้ว่าประชาชนในสัดส่วนใกล้เคียงกันมากเชื่อว่าป.ป.ช จะมีและไม่มีความเป็นกลางในการตรวจสอบ
อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ประชาชนส่วนใหญ่ 61.04% เชื่อว่ามีการแทรกแซงการทำงานของ ป.ป.ช. จากรัฐบาล, คสช.  ขณะที่ 28.72% บอกว่าไม่มีการแทรกแซงการทำงาน และ 10.24% ไม่แสดงความเห็นใด ๆ

e-book
ปมปัญหาใหญ่ที่ทำให้ “ประชาชน” สะท้อนความเห็นออกมาเช่นนั้น ส่วนหนึ่งต้องยอมว่า เกิดจากการมี บิ๊กกุ่ย-พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ซึ่งเป็น “คนของบิ๊กป้อม” ไปกุมบังเหียนประธาน ป.ป.ช.อยู่นั่นเอง แม้ “ 7 ป.ป.ช.” จะมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่ “สนช.” ก็ยังใช้ “กฎหมายลูก” ไป ”อุ้ม” ให้อยู่ในตำแหน่งต่อได้จนครบ 9 ปี นำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอยู่ในขณะนี้... ศรัทธาต่อป.ป.ช.เป็นเรื่องสำคัญในการตรวจสอบ “ทุจริต” หากขาดซึ่งศรัทธา-เชื่อมั่นเสียแล้ว จะเป็นอันตรายต่อประเทศชาติอย่างมาก ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยจริงๆ
|คอลัมน์ งัดจากมุม ค้นจนเจอ : โดย...สุทธิจิตต์ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 16 ฉบับ 3335 ระหว่างวันที่ 28-31 ม.ค.2561|