บตท.ปรับระบบตัดชำระเงินกู้ ลดภาระดอกเบี้ยลูกค้ากว่าหมื่นราย

29 ม.ค. 2561 | 10:49 น.
บตท.ปรับระบบตัดชำระสินเชื่อบ้าน-ลดภาระดอกเบี้ยจ่ายลูกค้ากว่า 1หมื่นคนที่รับโอนจากธนาคารหนุนหลังออกตราสารหนี้ในการระดมเงินจากตลาดทุน-สนองภาครัฐยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

[caption id="attachment_254358" align="aligncenter" width="503"] นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์[/caption]

นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า "บตท. ได้ปรับเปลี่ยนระบบการตัดชำระค่างวดหรือเงินกู้แบบใหม่ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการผ่อนจ่ายค่าบ้านของลูกค้า โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวิธีที่ให้ประโยชน์กับลูกค้ามากขึ้น เช่น ในกรณีที่ลูกค้าโอนเงินชำระค่างวดตามปกติ เงินค่างวดจะถูกนำมาชำระดอกเบี้ยและเงินต้น เมื่อเงินต้นลดลง ในเดือนหน้าดอกเบี้ยก็จะคิดตามเงินต้นที่ลดลง และในกรณีที่ลูกค้าชำระก่อนวันครบกำหนดชำระ

728x90 เช่น ปกติชำระทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน แต่เดือนนี้อยากชำระก่อนครบกำหนด เงินที่ชำระเข้ามาจะไปชำระเงินต้นก่อน ทำให้ภาระดอกเบี้ยลดลงทันที สำหรับลูกค้าที่มีการค้างชำระค่างวด ถ้าชำระเงินเข้ามา บตท. จะชำระดอกเบี้ยค้างชำระในเดือนที่ค้างนานที่สุดก่อน แล้วชำระเงินต้นในงวดนั้น แล้วจึงชำระดอกเบี้ยกับเงินต้นที่ค้างชำระในเดือนถัดมา จึงมีผลทำให้ภาระหนี้น้อยลง การใช้วิธีการตัดชำระแบบสลับ ดอกเบี้ย- เงินต้น จะทำให้ลูกค้า บตท. ได้รับประโยชน์มากที่สุด

บตท. ในฐานะหน่วยงานภาครัฐต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างวินัยทางการเงินให้ลูกค้าที่มีภาระหนี้และที่สำคัญต้องสนองนโยบายภาครัฐในการสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง e-book