‘นายกฯ’อ้างเป็นเรื่องกลไกทางกฎหมาย ปัดส่งซิกยืดเลือกตั้ง

01 ก.พ. 2561 | 09:14 น.
นายกฯลั่นไม่เคยส่งสัญญาณให้สนช.ขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งส.ส. ชี้เป็นกลไกทางกฎหมาย เรียกร้องนักการเมืองสร้างความเชื่อมั่นก่อนเลือกตั้ง “บิ๊กป้อม” การันตีเลื่อนแค่ 3 เดือน

ในวันที่ปฏิทินการเลือกตั้งของประเทศ มีเหตุต้องเลื่อนออกไปจากโรดแมปที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เคยประกาศเอาไว้ ล่าสุด (26 มกราคม) ได้ตอบข้อข้องใจข้ามประเทศระหว่างร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย และเป็นแขกเกียรติยศร่วมกับผู้นำอาเซียน ในงานวันสถาปนาสาธารณรัฐอินเดีย ครั้งที่ 69

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันการทำงานของรัฐบาลว่า มีโรดแมปที่ชัดเจนซึ่งโรดแมปดังกล่าวนั้นก็เป็นไปตามที่ได้เคยประกาศเอาไว้ กรณีการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ขยายเวลาบังคับใช้ 90 วันนั้น เป็นเรื่องของสนช. ไม่สามารถก้าวล่วงได้

“เรื่องของกฎหมายเป็นส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณา หากไปยุ่งเกี่ยวมากๆ จะทำให้ทุกอย่างล้มตามกันไปหมด ขอให้ฟังเหตุผลของ สนช.ว่า คือ อะไร ผมพร้อมที่จะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และหลักการทุกประการตามขั้นตอนกฎหมาย ยืนยันว่า ผมไม่อาจจะส่งสัญญาณใดๆ ได้

ผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในช่วงเวลาที่ยังมีหน้าที่อยู่ การเปลี่ยนแปลงใดๆก็ตาม ผมถือว่า เป็นขั้นตอนของกฎหมาย ผมขอความเข้าใจจากประชาชน จากนักการเมืองและพรรคการเมืองด้วย ท่านก็ควรทำในส่วนของท่านให้ดีที่สุดเพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ถ้าท่านทำให้พรรคหรือตัวของท่านได้รับความไว้วางใจจากประชาชนว่า จะไม่ทำให้เกิดความเสียหายอีกในอนาคต ผมว่าคงไม่เกิดปัญหาอะไรอีกทั้งสิ้น

tp16-3335-a ทุกคนอยากจะเลือกตั้ง เมื่อถึงเวลาเลือกตั้งแล้วก็จะไม่ไปขัดแย้งกับใครทั้งสิ้นแต่อยากให้คิดว่า เมื่อถึงเวลาเลือกตั้งแล้วสถานการณ์จะสงบหรือไม่ เหตุการณ์เดิมๆ จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ใครจะเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินในวันข้างหน้าก็ยังไม่ทราบ

สิ่งที่รัฐบาลคิดตอนนี้คือ ทำให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ ทั้งที่ผ่านมา วันนี้ และอนาคต อยากฝากประชาชนทั้งประเทศให้ช่วยกันคิด เราไม่ควรมองเพียงด้านเดียวแต่ต้องมองในทุกปัญหา พร้อมเตรียมทุกมาตรการรองรับ เพราะนี่คือ ประเทศไทย คนที่อยู่ในห่วงโซ่ประชาธิปไตย คือ คนไทยทั้งประเทศ ดังนั้นทุกคนควรประพฤติปฏิบัติดี มองแต่ละฝ่ายด้วยสายตาอันเป็นธรรม

ทั้งยังฝากความในใจข้ามประเทศมาด้วยว่า ขอฝากสื่อและโซเชียลมีเดียให้ช่วยกันพิจารณาด้วยว่าประเทศชาติมีความสำคัญที่สุด ความปลอดภัยมั่นคง การมียุทธศาสตร์ คือ สิ่งสำคัญต่อประเทศไทยเพื่อที่เราจะได้มีบ้านเมืองที่สงบเหมือนประเทศอื่นเขา ไทยมีโอกาสและศักยภาพมาก ดังนั้น จึงอย่าทำลายศักยภาพของตัวเองด้วยความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน

หากต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเป็นกุมภาพันธ์ 2562 ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมก็ทำงานไปตามโรดแมปและขั้นตอนต่างๆที่วางไว้ตามแผนบริหารราชการแผ่นดินใน 3 ขั้นตอน คือ 1.แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งได้ทำมาต่อเนื่อง 2.เตรียมการ เช่น การมีรัฐธรรมนูญ และ 3.เตรียมการปฏิรูปซึ่งรัฐบาลคงทำไม่เสร็จ อย่างไรก็ดี แผนการปฏิรูปนั้นต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติซึ่งทั้งหมดนั้นได้ผ่านฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ผ่านคนหลายระดับมาแล้ว

การเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน วันนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ จะเกิดอะไรขึ้นอีก ผมยังไม่ทราบเพราะเป็นเรื่องของกลไกกฎหมายแต่ถือว่า ผมรับทราบก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

‘นายกฯ’อ้างเป็นเรื่องกลไกทางกฎหมาย ปัดส่งซิกยืดเลือกตั้ง

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวยืนยันว่า จะมีการเลือกตั้งแน่นอนภายในปีหน้า จะไม่กระทบความเชื่อมั่นจากต่างชาติ เนื่องจากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอนตามที่ต่างชาติต้องการ โดยเลื่อนออกไปอีกแค่ 3 เดือนเท่านั้น และเชื่อว่าไม่มีปัจจัยใดที่จะเลื่อนการเลือกตั้งอีก เพราะทุกอย่างมีความชัดเจนและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้ หากประเทศยังสงบอยู่เช่นนี้

ขณะนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะอ่านแถลง การณ์เกี่ยวกับการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีสาระสำคัญ 1.ทำเพื่อขยายเวลาให้อยู่ในอำนาจให้ยาวที่สุด องค์กรใดที่เกี่ยวข้องกับ คสช.จะได้อยู่และรับเงินเดือน ให้ยาวที่สุด เรียกว่า เป็นยุคเสวยอำนาจ และ 2.เชื่อว่ามีผลประโยชน์ในทางการเมืองเพราะการขยายเวลาไม่มีประโยชน์อะไรต่อพรรคการเมืองเก่า เท่ากับ การเลื่อนการปลดล็อกออกไปอีก 90 วัน ทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการที่ จำเป็นต่อการเลือกตั้งได้เลย

แต่กลับเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งใหม่ชัดเจน เพราะอย่างน้อยจะมีเวลาเตรียมตัว อย่างน้อย 1 ปี ทั้งนี้กฎหมายที่ต้องทำใน 150 วันมี 10 ฉบับ ทุกฉบับประกาศไปแล้วว่าให้มีผลบังคับใช้หลังวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาทันทีทั้งสิ้น มีฉบับเดียวที่ให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน จึงเป็นเรื่องที่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังชัดเจน

728x90-03-3-503x62-3-503x62 นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ คือ การยกเลิกคำสั่งให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ สิ่งที่อ้างมาไม่ใช่ประโยชน์ของพรรคการ เมืองเลย ล้วนแต่เป็นประโยชน์ของพวกท่านในการเตรียมพรรคสำรองให้พรรคที่จะเกิดมาสนับสนุนพวกท่านมีเวลาได้ดำเนินการเท่านั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,335 วันที่ 28 - 31 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9