ผอ.นิด้าโพลยื่นลาออกแล้วเหตุ"โพลนาฬิกาหรู"รับไม่ได้!

29 ม.ค. 2561 | 09:02 น.
ผอ.นิด้าโพลยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว เหตุรับไม่ได้มหาวิทยาลัยเซนเซอร์ตัวเอง ชี้โพลนาฬิกาหรูไม่แตกต่างจากโพลการเมืองอื่น ทั้งจำนำข้าวยิ่งลักษณ์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีเช่นกัน เชื่อไม่เป็นการชี้นำ แต่ต้องสะท้อนความเห็น สร้างปัญญาให้สังคม ด้านอธิการบดียันไม่มีใบสั่งระงับโพล

anon1

วันนี้ (29 ม.ค. 61 ) ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชา Business Analytics and Intelligence สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในฐานะผู้อำนวยการนิด้าโพล เผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังถูกระงับการเผยแพร่ผลสำรวจความเห็นประชาชนต่อเรื่องนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

nida2

สาเหตุที่ลาออกเพราะยอมรับไม่ได้กับการเซนเซอร์ตัวเองของมหาวิทยาลัย ไม่ได้เกี่ยวกับการมีคำสั่งของ คสช.แต่อย่างใด ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมีหน้าที่ชี้นำสังคม และการทำโพลก็เป็นการสะท้อนความคิดเห็นในเวลาขณะนั้น แต่ตนมองว่าโพลเรื่องหน้านาฬิกาหรูก็ไม่ได้เป็นการชี้นำแต่อย่างใด เพราะไม่แตกต่างจากการทำโพลกรณีการเมืองอื่นๆ เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประเด็นทุจริตจำนำข้าว ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล เป็นต้น จึงรับกับการเลือกปฏิบัติเช่นนี้ไม่ได้

"การทำโพลการเมืองก็ไม่มีความแตกต่างกันเลย จึงไม่เห็นเหตุผลใดที่ต้องเซ็นเซอร์ตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องเลวร้ายยิ่งกว่าการปิดโทรทัศน์ แท่นพิมพ์ หรือมหาวิทยาลัยเสียอีก เพราะหากผิดก็ยังเปิดใหม่ได้ เพราะมีจิตวิญญาณที่จะพูดความจริง รักษาสิ่งที่ถูกต้อง สร้างปัญญาให้แก่สังคม แต่การเซ็นเซอร์ตัวเองก็เท่ากับไม่มีแล้ว ทั้งที่นิด้ามีปรัชญาคือ สร้างปัญญาเพื่อการเปลี่ยนแปลง (Wisdom for change)"

728x90-03-3-503x62-3-503x62

ดร.อานนท์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการลาออกจะมีผลเมื่อใดนั้น ขึ้นกับอธิการบดี แต่เบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกับอธิการบดี และอธิการบดีก็ยังไม่ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับตนแต่อย่างใด การมาเป็น ผอ.นิด้าโพลของตนนั้น อาจเป็นเพราะตนตามประเด็นเรื่องการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ มีความรู้ด้านสถิติค่อนข้างดี และเรื่องการทำวิจัยสำรวจ รู้วิธีในการสื่อสาร อย่างไรก็ตาม หลังการลาออกตนก็กลับมาทำหน้าที่อาจารย์สอนตามเดิม

"หากต้องมานั่งเป็น ผอ.ทั้งที่ปราศจากเสรีภาพทางวิชาการ ความซื่อตรงทางวิชาการ ไม่มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ก็ไม่รู้ว่าจะมาเป็น ผอ.นิด้าโพลที่มีหน้าที่สะท้อนความคิดเห็นสังคมไปทำไม และคงไม่สามารถตอบคำถามลูกน้องที่ทำงานหนักในการทำโพลให้ทันเวลาได้" ดร.อานนท์ กล่าว

ส่วนผลสำรวจเรื่องนาฬิกาหรู คงต้องถามไปยังทางอธิการบดี เพราะท่านเป็นคนสั่งระงับเผยแพร่ผลโพล หรือไม่ทางสังคมเองก็ต้องกดดันให้มีการเปิดเผย

nida ด้าน นายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยถึงเรื่องนี้ว่า ตนเป็นผู้สั่งระงับการทำโพลที่กำลังเป็นเรื่องอื้อฉาวเอง โดยมีเหตุผล 2 ประการ คือ 1.กรณีแหวนเพชรและนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ ป.ป.ช. ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ ออกมา ดังนั้นหากทำผลสำรวจในช่วงนี้ เท่ากับเป็นการชี้นำสังคม และ 2.การทำโพลได้มีการมุ่งไปที่ตัวบุคคลว่าทำผิดหรือไม่ผิด ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากศาลหรือ ป.ป.ช. ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน และยังไม่มีคำตัดสินให้เป็นที่สิ้นสุด

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การสั่งชะลอผลสำรวจนี้ไม่มีใบสั่งจากฝ่ายใด ๆ ทั้งทหารและการเมืองทั้งสิ้น แต่เป็นไปตามหลักวิชาการ และเป็นอำนาจการตัดสินใจของตนในฐานะอธิการบดีที่ต้องรับผิดชอบต่อผลที่จะตามมา ซึ่งการสั่งระงับครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก

e-book