YouTube ประกาศรองรับฟังค์ชั่น HDR บนวิดีโอที่อัพโหลด

08 ม.ค. 2559 | 10:21 น.
 

[caption id="attachment_25417" align="aligncenter" width="503"] 88 IMAGE: PETE PACHAL/MASHABLE[/caption]

นับตั้งแต่โลกของการถ่ายภาพและวิดีโอเข้าสู่ยุคดิจิตอล การพัฒนาลูกเล่นต่างๆ ของกล้องดิจิตอลและโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เพื่อให้ภาพออกมาดีที่สุด ก็ตามมาเรื่อยๆ โดยมีฟีเจอร์หนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินกันบ่อยมาก นั่นคือ HDR ซึ่งถือเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า ภาพถ่ายแบบ HDR กันค่อนข้างบ่อยและกำลังเป็นที่นิยมกันในขณะนี้ก่อนแล้ว แต่ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับภาพแบบ HDR หรือ High Dynamic Range คือ ความสามารถในการสร้างภาพที่มีช่วงการรับแสงสูงกว่าปกติ ที่กล้องดิจิตอลทั่วไปจะสามารถทำได้ เป็นภาพที่มีความสว่างชัดเจนทั่วทั้งภาพ และดูมีมิติ

และเพื่อตอบรับปรากฎการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2559 ที่ผ่านมานี้เอง Robery Kyncl ผู้บริหารคอนเท้นท์และการดำเนินธุรกิจของยูทูบของทาง YouTube ได้ประกาศเตรียมพัฒนาสุดยอดเทคโนโลยีบนวิดีโอที่อัพโหลดเป็นภาพแบบ HDR ที่มหกรรมงานแสดงแสนยานุภาพด้านเทคโนโลยี่เพื่อผู้บริโภค Consumer Electronics Show (CES) ที่จัดขึ้นประจำทุกต้นปี ณ เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา

ซึ่งคุณสมบัติเทคโนโลยี HDR บนวิดีโอยูทูป ก็คล้ายกับกล้องสมาร์ทโฟน ที่เมื่อนำหลักการ HDR มาผสานกันแล้ว ภาพนั้นสมบูรณ์ได้ทันที มีความสว่างในรายละเอียดของภาพวิดีโอได้ให้เห็นเป็นธรรมชาติที่สุด เพื่อการรับชมภาพที่คมชัดและเหมือนจริง โดยภารกิจในการพัฒนาระบบ HDR วิดีโอบนยูทูปในครั้งนี้ได้ประกาศร่วมมือกับทั้ง Amazon และ Netflix ขณะที่ผู้ผลิตโทรทัศน์หลายรายก็ได้ตั้งเป้าพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบของเขาเช่นเดียวกัน อย่างเช่น Ultra HD Blu-ray players ก็ให้บริการภาพบนหน้าจอที่คมชัด



ที่มา : mashable , commons.wikimedia