พณ.ยันสินค้ายังไม่ขึ้น รับค่าแรงใหม่ทั่วปท.

01 ก.พ. 2561 | 06:24 น.
พาณิชย์มั่นใจแนวโน้มราคาสินค้าปีนี้ยังไม่ปรับขึ้น เหตุต้นทุนวัตถุดิบยังไม่ขยับ พร้อมเสริมมาตรการดูแลค่าครองชีพทั้งสินค้าและด้านบริการ ด้าน “สนธิรัตน์” ยันผู้ผลิตยังไม่ขอปรับราคาตามค่าแรงที่จะปรับขึ้น

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มสถานการณ์ราคาสินค้าในปีนี้ส่วนใหญ่ยังถือว่าทรงตัวเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบไม่ขยับมากประกอบกับมีการแข่งขันของผู้ผลิตผู้จำหน่ายสินค้าสูงทำให้การปรับขึ้นของราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังไม่เพิ่มมากนัก ส่วนสินค้าอาหารสดไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ไข่ไก่ ผักสด ผลไม้ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลและตามสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง แต่เชื่อว่าราคาจะไม่สูงกว่าปีที่ผ่านมา

[caption id="attachment_253689" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ยังได้มีมาตรการในการกำกับดูแลราคาสินค้า ไม่ว่าจะเป็นมาตรการทางกฎหมายที่ปรับเปลี่ยนมาตรการทางกฎหมายสินค้าและบริการควบคุมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน การกำกับดูแลให้มีการปรับราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้น และตรวจสอบราคาสินค้าและเรื่องร้องเรียนอย่างเข้มงวด ส่วนมาตรการทางด้านการบริการ เช่น การติดตามดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นอย่างใกล้ชิด รวมถึงการขอความร่วมมือผู้ประกอบการในการตรึงราคาสินค้าหรือชะลอการปรับราคา โดยล่าสุดได้เชิญผู้ประกอบการและห้างร้านเข้าหารือถึงแนวทางการดูแลค่าครองชีพและการปรับราคาสินค้า

728x90-03-3-503x62-3-503x62 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้ประกอบการและห้างร้านต่างๆ หารือถึง ผลกระทบการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นตํ่า ในเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการชะลอการปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะกระทรวงพาณิชย์มองว่าค่าจ้างที่ปรับขึ้น กระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าน้อยมากประกอบกับกรมการค้าภายใน มีมาตรการในการดูแลค่าครองชีพอยู่แล้ว หากต้นทุนไม่ปรับเพิ่มขึ้นก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องปรับขึ้นราคาสินค้าเช่นเดียวกับอาหารปรุงสำเร็จที่ได้รับผลกระทบไม่มาก ไม่ควรที่จะปรับขึ้นราคาสินค้าโดยอ้างต้นทุนปรับเพิ่มขึ้น หากพบหรือมีการแจ้งเข้ามา กรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจะมีโทษทางกฎหมาย ซึ่งเบื้องต้นทางผู้ผลิตยังไม่แจ้งขอปรับราคาขึ้นเนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ค่อยสูง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,335 วันที่ 28 - 31 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว