ปณทแจงขึ้นค่าEMSตปท. ยันต้นทุนการรับฝากส่งเพิ่ม

12 ม.ค. 2559 | 04:30 น.
ไปรษณีย์ไทย แจงปรับอัตราค่าบริการ EMS World และกล่องเหมาจ่าย One Price Box พร้อมเดินหน้าพัฒนามาตรฐานคุณภาพบริการ ล่าสุดร่วมมือเป็นพิเศษกับการไปรษณีย์ 9 ประเทศ ซึ่งที่มีปริมาณการฝากส่ง EMS สูงถึง 80%

นางสมร เทิดธรรมพิบูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส รักษาการในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ไปรษณีย์ไทยได้ปรับอัตราค่าบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษระหว่างประเทศ หรือบริการ EMS World และกล่องเหมาจ่าย One Price Box จากที่ให้บริการในอัตราเดิมมาตั้งแต่ปี 2548 ที่ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สินค้าโอท็อป ให้ชาวต่างชาติซื้อและฝากส่งกลับไปยังปลายทางประเทศของตน ซึ่งที่ผ่านมาต้นทุนการดำเนินงานต่างๆ เพิ่มขึ้นทุกปี อาทิ ต้นทุนการรับฝากการขนส่งระหว่างประเทศซึ่งคิดเป็นค่าใช้จ่ายกว่า 60% ของค่าบริการทั้งหมด โดยการไปรษณีย์ของประเทศปลายทางมีการปรับค่าบริการในทุกปีๆ ละกว่า 15%

อย่างไรก็ตามไปรษณีย์ไทยได้ปรับอัตราค่าบริการให้เหมาะสมกับต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งพัฒนามาตรฐานคุณภาพบริการ EMS World โดยได้ร่วมมือเป็นพิเศษกับการไปรษณีย์ 9 ประเทศปลายทางที่มีปริมาณการฝากส่ง EMS World สูง ได้แก่ ออสเตรเลีย อังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฮ่องกง ฝรั่งเศส และสเปน เพื่อควบคุมกำกับมาตรฐานคุณภาพบริการ โดยการไปรษณีย์แต่ละประเทศจะดำเนินการกับสิ่งของที่ฝากส่งจากประเทศไทยให้ก่อนเป็นลำดับแรกทำให้มาตรฐานนำจ่ายรวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บริการด้วยบริการกล่องเหมาจ่าย (One Price Box) ส่งของในลักษณะราคา เหมากล่องส่งได้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ภายใต้มาตรฐานเดียวกับบริการ EMS World จากเดิมมีกล่องให้ใช้บริการได้ขนาดเดียว ในพิกัดไม่เกิน 7 กิโลกรัม ปัจจุบันได้เพิ่มขนาดกล่องให้เลือกถึง 3 ขนาด ได้แก่ กล่องรับน้ำหนักส่งได้ไม่เกิน 3 กิโลกรัม และกล่องน้ำหนักส่งได้ไม่เกิน 7 กิโลกรัม กล่องรับน้ำหนักส่งได้ไม่เกิน 10 กิโลกรัม อัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 1,500-2,700 บาททั้งนี้ค่าบริการจะขึ้นอยู่กับโซนที่ให้บริการแต่ละประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,121 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2559