“ก.ล.ต. -ตลาด”การันตี ฟอกเงินผ่านหุ้นยาก

25 ม.ค. 2561 | 10:19 น.
เลขาก.ล.ต.-ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ การันตีฟอกเงินผ่านตลาดหุ้นไม่ง่าย มีระบบตรวจสอบทุกข้ะนตอน “รพี”ยันไม่อายัดหุ้น

กรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ออกมาเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ตรวจสอบ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (AQUA) มีผู้ถือหุ้นรายหนึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายและอาจพัวพันกับการฟอกเงิน และจะนำไปสู่การที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)สั่งอายัดหุ้นนั้น

[caption id="attachment_253486" align="aligncenter" width="503"] นายรพี สุจริตกุล นายรพี สุจริตกุล[/caption]

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการก.ล.ต. กล่าวว่า การฟอกเงินนั้นเกิดขึ้นได้ในทุกที่ เช่น การซื้อที่ดิน หรือทรัพย์สินอื่น ซึ่งอาจจะตรวจสอบได้ยากกว่า แต่การเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น การเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯจะมีกระบวนการตรวจสอบ และการรายงานข้อมูล โดยเริ่มที่บริษัทหลักทรัพย์ตรวจสอบคุณสมบัติลูกค้า หากมีการซื้อขายผิดปกติ หรือมีข้อสงสัย ก็ต้องรายงานต่อปปง.ทันที

ส่วนหน้าที่ของ ก.ล.ต.คือตรวจสอบการปฏิบัติงานของบริษัทหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ ส่วนการยึดอายัดทรัพย์เป็นอำนาจหน้าที่ของปปง. การยึดอายัดหุ้นดังกล่าว ก็ไม่ได้กระทบกับการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน

[caption id="attachment_253487" align="aligncenter" width="503"] นางเกศรา มัญชุศรี นางเกศรา มัญชุศรี[/caption]

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่าตลาดหลักทรัพย์ฯทำหน้าที่ตรวจสอบการซื้อขายหุ้นอยู่แล้ว อยากให้ผู้ที่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินผ่านตลาดหุ้นนำหลักฐานมาให้ตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 728x90-03-3-503x62-3-503x62