‘ไทยกรุ๊ป’ บินเมืองรอง แม่ฮ่องสอน

26 ม.ค. 2561 | 08:36 น.
“ไทยกรุ๊ป” หนุนเที่ยวเมืองรอง ชูนกแอร์บินตรงดอนเมืองเข้าแม่ฮ่องสอนดีเดย์ 25 มีนาคม สัปดาห์ละ 3 เที่ยวนำร่องก่อนบินสุวรรณภูมิเชื่อมเข้าเมืองรองอื่น

ความร่วมมือด้านการบินในนามของไทยกรุ๊ป โดยมีการบินไทยเป็นแกนนำ ร่วมกับอีก 2 สายการบิน คือ สายการบินนกแอร์ และไทยสมายล์เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีการตกลงร่วมกันว่าวันที่ 25 มีนาคมนี้ นกแอร์จะเริ่มเปิดเส้นทางบินจากสนามบินดอนเมืองสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบินด้วยเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายรัฐบาล และหลังจากนี้ไทยกรุ๊ปยังมีแผนที่จะเปิดบินเข้ามาเมืองรองอื่นๆ ด้วย

สาเหตุที่เลือกจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเส้นทางบินแรก เพราะนกแอร์มีเครื่องบินขนาดเล็ก เอทีอาร์ ที่สามารถบินลงแม่ฮ่องสอนได้ จากเดิมมีเที่ยวบินของบางกอกแอร์เวย์ส บินจากสนามบินเชียงใหม่เข้าแม่ฮ่องสอน สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน เมื่อนกแอร์เปิดเส้นทางบินจะเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารสามารถเลือกบินกลับจากแม่ฮ่องสอนบินตรงเข้าดอนเมืองได้โดยตรงเนื่องจากการบินไทยเป็นพันธมิตรกับบางกอกแอร์เวย์ส อยู่ด้วย เบื้องต้นจะเน้นตลาดนักท่องเที่ยวโดยนกแอร์จะขายตลาดคนไทย ส่วนการบินไทยจะขายตลาดต่างประเทศ

728x90-03-3-503x62-3-503x62 แหล่งข่าวระดับสูงจาก บมจ.การบินไทย เผยว่า หากทำสำเร็จจะเป็นอีกโมเดลหนึ่งของความร่วมมือในกลุ่มสายการบินไทยกรุ๊ปที่มีความร่วมมือในลักษณะโค้ดแชร์ ร่วมมือกันขายตั๋วสายการบินในกลุ่มพันธมิตร อีกทั้งยังมีแผนที่จะขยายไปในเส้นทางบินเมืองรองอื่น ๆ รวมถึงเป็นการบินออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเชื่อมโยงผู้โดยสารจากต่างประเทศที่ต้องการต่อเครื่อง (คอนเนกติ้งไฟลต์) และไทยบางส่วนที่ต้องการเดินทางไปสุวรรณภูมิ เช่น สกลนคร น่าน แพร่ ลำปาง ลำพูน นอกจากนี้การบินไทยมีแผนจะจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวทัวร์เอื้องหลวงเพื่อกระตุ้นเมืองรอง บรรจุไว้ในแพ็กเกจท่องเที่ยว เช่นบินเข้ากระบี่ ไปเที่ยวต่อ พังงา สตูล คาดว่าจะเริ่มเดือนกุมภาพันธ์นี้

“แผนการดำเนินงานปีนี้การบินไทยให้นํ้าหนักไปที่ตลาดในประเทศเป็นอันดับแรกหรือไทยแลนด์เฟิร์ส เพื่อตอกยํ้าแบรนด์ ความเป็นสายการบินแห่งชาติ ที่ผูกพันกับคนไทยให้มากยิ่งขึ้นและขยายกลุ่มผู้บริโภคไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งได้มีการเปิดตัวโฆษณา บินกับนาย ดึง นาย-ณภัทร เสียงสมบุญ มาเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไป และยังมีโครงการอื่นๆ ตามมาอีกในไตรมาสแรกนี้ โดยมีการโยกงบประมาณการตลาดมาใช้ในประเทศมากยิ่งขึ้น” แหล่งข่าวกล่าว

ด้านนางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า ททท.ได้ให้โจทย์แก่สายการบินในการร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชน โดยจะช่วยในเรื่องการทำการตลาดร่วมกัน ซึ่งนกแอร์สนใจที่จะเปิดเส้นทางบินเข้าแม่ฮ่องสอน แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด

“ที่ผ่านมาแม่ฮ่องสอนมีปัญหาเรื่องโลจิติกส์ การเดินทางไม่สะดวกทำให้เกิดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติมักนิยมเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขับจากเชียงใหม่ไปยังปาย และยังมีส่วนน้อยที่เข้าถึงตัวเมือง ส่วนทางเครื่องบินแม้สายการบินบางกอกแอร์เวย์สจะบินอยู่แต่มีที่นั่งจำกัดและส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ ททท.ต้องการโปรโมตตลาดคนไทยด้วย ซึ่งพบว่าช่วงหลังมีวัยเก๋าไปเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก หากนกแอร์เปิดบินก็จะช่วยให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้สะดวกขึ้น โดยปี 2560 (มกราคม-ตุลาคม) มีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 618,527 คนมีรายได้จากการท่องเที่ยว 3,100 ล้านบาท”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,334 วันที่ 25 - 27 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-11-503x62