แกะรอย นิสสัน N 360 นวัตกรรมสร้างสรรค์โลก

11 ม.ค. 2559 | 10:00 น.
เมื่อเร็วๆนี้ ผมมีโอกาสร่วมกิจกรรม นิสสัน N360 เอเชียโอเชียเนีย ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีสื่อมวลชน พนักงานนิสสัน และแฟนคลับของนิสสัน จำนวนกว่า 80 คน จาก 6 ประเทศมาร่วมงาน ประกอบด้วย ประเทศไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย

[caption id="attachment_25630" align="aligncenter" width="600"] นิสสัน N360 เอเชียโอเชียเนีย นิสสัน N360 เอเชียโอเชียเนีย[/caption]

กิจกรรมในวันแรก เป็นการนำ เยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของนิสสัน ในเมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีทีมผู้บริหารที่ดูแลภูมิภาคเอเชีย โอเชียเนีย นำโดย นายทาเคโอะ คาตากิริ รองประธานบริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด และนายโทรุ ฮาเซกาวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก จำกัด และรองประธาน ภูมิภาคเอเชีย โอเชียเนีย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด มาต้อนรับ พร้อมเล่าจุดประสงค์ ความมุ่งมั่นของการจัดกิจกรรมนิสสัน N360 ที่ประเทศญี่ปุ่นขึ้นในครั้งนี้ด้าน นายโทรุ ฮาเซกาวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก จำกัด และรองประธาน ภูมิภาคเอเชีย โอเชียเนีย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า "นิสสันได้จำหน่ายรถยนต์ใน 160 ประเทศทั่วโลก มีฐานการผลิตกระจายอยู่ในประเทศต่างๆ รวม 20 ประเทศ โดยมียอดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลกจำนวน 5.3 ล้านคันต่อปี รวมการจ้างงานทั่วโลก มากถึง 2.47 แสนคน"

[caption id="attachment_25631" align="aligncenter" width="600"] นิสสัน N360 เอเชียโอเชียเนีย นิสสัน N360 เอเชียโอเชียเนีย[/caption]

ปัจจุบัน นิสสัน ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรก ที่สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไร้มลพิษเพื่อการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีส่วนช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศ ด้วยยอดจำหน่ายรถยนต์นิสสันลีฟ จำนวนมากกว่า 1.95 แสนคันทั่วโลกแล้ว โดยนิสสันได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานีชาร์จไฟฟ้าให้กับเมืองและให้กับสังคมที่นับวันจะมีความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้วันนี้ประเทศที่มีรถยนต์ไฟฟ้า มีจุดชาร์จไฟเร่งด่วน หรือที่เรียกว่า ควิกชาร์จ จำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าภายในเดือนมีนาคม 2559 จะมีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 9 พันแห่งทั่วโลก

[caption id="attachment_25632" align="aligncenter" width="600"] นิสสัน N360 เอเชียโอเชียเนีย นิสสัน N360 เอเชียโอเชียเนีย[/caption]

กิจกรรมต่อมา คือการตามหาประวัติศาสตร์ 80 ปี ของนิสสัน โดยบุกคลังเก็บรถ ซามา เฮอริเทจ คอลเลกชัน โดยมีรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่เก็บรวบรวมไว้มากกว่า 450 คันแล้ว และประมาณ 70% ของรถที่จัดแสดงยังสามารถใช้ขับขี่บนท้องถนนจริงได้ด้วย โดยปัจจุบันแต่ละรุ่นซึ่งนับเป็นมรดกอันล้ำค่าของนิสสันนี้ ได้ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของนิสสันออกไปสู่ชาวโลกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มใช้ชื่อดัทสัน จนเปลี่ยนมาเป็นนิสสันในปัจจุบัน

ผมยังมีโอกาสได้เดินทางไปยังศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงของนิสสัน ที่เมืองอาซูงิ ที่กำลังวิจัยพัฒนา ระบบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอัจฉริยะ (Autonomous Driving System) ซึ่งได้มีการพัฒนารถต้นแบบ ไอดีเอส ( Intelligent Driving System) เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ขับอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน อีกทั้งยังตอบโจทย์ทางด้านสังคมด้วยการใช้พลังไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ให้ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ต้นแบบ ที่มีประจุสูงถึง 60 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง รองรับการขับขี่ได้ระยะทางไกลถึง 500 กิโลเมตร รวมถึงการใช้ประโยชน์จากรถยนต์ไฟฟ้า ให้ทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อชาร์จไฟกลับเข้าไปในอาคาร ด้วยแนวคิด From Car to Building หรือ Home ซึ่งทำให้ประหยัดพลังงานในช่วงที่มีปริมาณการใช้ไฟสูง หรือช่วงพีก

[caption id="attachment_25629" align="aligncenter" width="600"] นิสสัน N360 เอเชียโอเชียเนีย นิสสัน N360 เอเชียโอเชียเนีย[/caption]

นิสสัน ยังได้สะท้อน ความสำเร็จของนิสสันในวงการมอเตอร์สปอร์ต และแนวคิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจ กับงานเทศกาลนิสโม ประจำปี 2015 ที่จัดขึ้นที่สนามฟูจิสปีดเวย์ โดยแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตของนิสโม มีทั้งคนรุ่นใหม่ ครอบครัว รวมถึงเยาวชนน้อยๆ ที่ตามพ่อแม่ มาสัมผัสกับบรรยากาศมอเตอร์สปอร์ต ที่ปีหนึ่งจะจัดขึ้นเพียง 1 ครั้ง ในเดือนพฤศจิกายน ท่ามกลางความงดงามของภูเขาไฟฟูจิ ที่มียอดหิมะปกคลุมบนยอดเขา ผมยังได้ทดลองนั่งสุดยอดรถที่ทรงสมรรถนะที่ได้ชื่อว่าเร็วที่สุด นิสสัน GT-R NISMO และทดลองขับสุดยอดรถในฝันของหลายๆคน นิสสัน จีที-อาร์ ขุมพลังดุดัน 545 แรงม้า เครื่องยนต์ twin-turbo v6 รวมถึงสัมผัสอีโคคาร์สมรรถนะที่เหนือชั้น ของ มาร์ช นิสโม และ โน้ต นิสโม สร้างประสบการณ์ที่เต็มอิ่มสุดฟินกับนิสสันไปอีกนาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,121 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2559