บทบรรณาธิการ : ปลด! พันธนาการไดโนเสาร์

26 ม.ค. 2561 | 03:52 น.
blogthan-2

ไม่เฉพาะธุรกิจสื่อสารมวลชนเท่านั้น ที่ถูกไล่ล่าจากเทคโนโลยี ที่มาแรงและเร็ว ต้องยอมรับว่าทุกธุรกิจต้องปรับตัวขนานใหญ่ทันทีและรวดเร็วเพียงพอที่จะทำให้ยืนหยัดแข่งขันได้ องค์กรภาคธุรกิจขนาดใหญ่ สถาบันการเงิน ขยับปรับตัวแรง ก่อนธุรกิจอื่น อาจเป็นเพราะภาคการเงิน ถูกดิจิตอลไล่ล่าอย่างหนัก ในรูปแบบใหม่ๆ สถาบันการเงินจึงต้องเร่งปรับตัว ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคให้ได้เร็วขึ้น สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น จึงได้เห็นการเข็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆมาให้บริการมากขึ้น

 
ธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นเช่นเดียวกัน ที่พยายามปรับตัวรับกับเทคโนโลยี โดยการสร้างบ้านมีความพยายามนำคอนกรีตสำเร็จเข้าไปใช้มากขึ้น เพื่อลดขั้นตอน ให้ระยะเวลาก่อสร้างเร็วขึ้น ลดการใช้แรงงานที่ขาดแคลนมากไปทุกขณะ ลดต้นทุนประกอบการ เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ขณะที่ด้านการตลาด การขายมีการนำข้อมูลบิ้กดาต้ามาใช้เพื่อสนองตอบไลฟ์ไสตล์ลูกค้าได้ตรงตามเป้าหมายความต้องการ

728x90-03-3-503x62-3-503x62
อย่างไรก็ดีเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว   แต่กฎระเบียบภาครัฐไม่ได้เปลี่ยนแปลงเร็วและให้มีความยืดหยุ่นตามไปด้วย ทำให้เป็นอุปสรรคเป็นตัวถ่วงภาคเอกชน กล่าวสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการจะสร้างคอนโดมิเนียม ทำเลติดกับสถานีรถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องใช้รถยนต์สำหรับผู้เช่าและผู้ซื้อคอนโดฯ แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะติดเงื่อนไขกฎหมายควบคุมอาคาร บังคับท้องถิ่นออกข้อบัญญัติ /เทศบัญญัติกำหนดขนาดที่จอดรถ ต้องกันพื้นที่   120 ตารางเมตรต่อรถ1คัน  และนนทบุรีกำลังนำไซส์เดียวกับกทม.มาใช้แม้จะมีที่จอดรถแบบไฮโดรลิกทดแทน

 
กฎข้อบังคับที่ว่านี้นอกจากไม่ยืดหยุ่น ไม่อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นการตัดโอกาสของผู้บริโภค โดยผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนลง 20 %สำหรับคอนโดฯในเมือง หมายความถึงสามารถลดราคาขายลงให้กับผู้บริโภคได้ 20 %ถ้าหากไม่มีการบังคับสร้างที่จอดรถ โดยเทคโนโลยีสามารถให้ทางเลือกในการใช้รถของผู้อยู่อาศัย เช่น การเรียกแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น กระทั่งการช็อปปิ้งต่างๆสามารถกระทำผ่านแอพพลิเคชั่น โดยไม่จำเป็นต้องใช้รถยนต์เดินทางใกล้ๆที่อยู่อาศัยในการซื้อสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-11-503x62
ภาครัฐควรตั้งทีมบูรณาการในการแก้กฎหมายที่ล้าหลังหลายร้อยฉบับ ซึ่งไม่เหมาะกับยุคสมัยเป็นการเฉพาะและเป็นการเร่งด่วน ทีมที่ว่าต้องมองไปข้างหน้า ปรับแก้กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ให้สอดคล้องและเท่าทันเทคโนโลยี อำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจ ประชาชนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งนโยบายที่รัฐบาลประกาศพัฒนาไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 จะเป็นได้เพียง 0.4 เท่านั้น หากไม่ปลดเปลื้องพันธนาการ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับไดโนเสาร์