สนุก สุขเรียนรู้ ที่ เพ ลา เพลิน

10 ม.ค. 2559 | 00:00 น.
ถนนขนาด 2 เลนแวดล้อมไปด้วยทิวทุ่ง ไร่อ้อย สวนยางพารา อาคารบ้านเรือนของชาวบ้าน ให้ภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ต่างจากเคยทำให้ตลอด 32 กม. จากเมืองบุรีรัมย์ ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนชีวิตที่เคยรีบเร่งในเมืองกรุงให้พร้อมรับกลิ่นของไอแดดและสายลมหนาวนอกหน้าต่างด้วยหัวใจที่ตื่นเต้นอย่างที่สุด

[caption id="attachment_25462" align="aligncenter" width="500"] เพลา เพลิน เพลา เพลิน[/caption]

“เพ ลา เพลิน” มีที่มาจากคำว่า Play and Learn อาณาจักรดอกไม้และความสนุกบนพื้นที่กว่า 400 ไร่ที่สร้างขึ้นด้วยความตั้งใจของคุณพรทิพย์ อัษฎาธร ผู้หญิงเก่งในเส้นทางบริหารการศึกษาเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ กระตุ้นให้เยาวชนรู้จักสังเกตสิ่งรอบตัว กล้าคิด กล้าตัดสินใจ และกล้าปล่อยพลังแห่งความสร้างสรรค์ ที่มาพร้อมกับความอบอุ่นระหว่างการท่องเที่ยวของครอบครัว หัวใจของการพัฒนาทักษะสมองและการเรียนรู้แบบยั่งยืน และระยะเวลาเพียง 8 เดือน หัวทิวลิปจากประเทศฮอลแลนด์มากกว่า 100,00 หัว พันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิดและพันธุ์ไม้ยืนต้นนับหมื่นนับแสนชีวิต ก็ถูกประดับประดาพร้อมๆ กับโครงสร้างอันยิ่งใหญ่ เกิดเป็นอุทยานดอกไม้ที่การมาท่องเที่ยว 1 วัน เหมือนกับการได้ไปเยือนภูมิประเทศต่างๆ ทั่วโลก การจัดพื้นที่แสดงพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับของเพ ลา เพลิน แบ่งออกเป็น 6 โรงเรือนด้วยกัน คือ

[caption id="attachment_25461" align="aligncenter" width="500"] เพลา เพลิน เพลา เพลิน[/caption]

โรงเรือนที่ 1 พันธุ์ไม้ตามฤดูกาล สำหรับหน้าหนาวรับปีใหม่แบบนี้ เพ ลา เพลิน พร้อมนำเสนอราชินีแห่งดอกไม้เมืองหนาวอย่างดอกทิวลิปหลากสีสัน กลีบดอกที่บอบบางพลิ้วไหวรับกันเป็นอย่างดีกับก้านสีเขียวอ่อนตรงยาวเหยียดตรงจนอดถ่ายภาพไม่ได้ โดยเฉพาะการจัดสวนอันเป็นเอกลักษณ์ไม่ว่าจะเป็นหญิงสาวสวมกระโปรงดอกทิวลิป ตุ๊กตาดินปั้นเคียงคู่ โดยเฉพาะอากาศเย็นๆ ในโรงเรือนทำให้แทบอยากจะหยุดเวลาไว้ที่นี่เลยทีเดียว

[caption id="attachment_25464" align="aligncenter" width="500"] เพลา เพลิน เพลา เพลิน[/caption]

โรงเรือนที่ 2 โลกดึกดำบรรพ์ เป็นการจำลองสวนยุคไดโนเสาร์ ผ่านการนำเฟิร์นสายพันธุ์ต่างๆ มาประดับประดา ไดโนเสาร์ตัวใหญ่ และช้างแมมมอสที่ปกคลุมไปด้วยเคราฤาษี เรียกรอยยิ้มจากเด็กๆ ได้ไม่น้อย

[caption id="attachment_25460" align="aligncenter" width="500"] เพลา เพลิน เพลา เพลิน[/caption]

โรงเรือนที่ 3 สีสันแห่งธรรมชาติ การเลือกสับปะรดสีนานาชนิดมาประดับประดาด้วยองค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนกยูง ผีเสื้อ จำลองเป็นผืนดินและผืนน้ำ สะท้อนความงามของสีสันจากธรรมชาติที่รังสรรค์ไว้อย่างไร้ที่ติ

[caption id="attachment_25466" align="aligncenter" width="500"] เพลา เพลิน เพลา เพลิน[/caption]

โรงเรือนที่ 4 กินรี อาคารสูงโปร่งที่ต้อนรับเราด้วยกล้วยไม้นานาชนิดที่แย่งกันชูช่อ จัดแสดงเป็นเรื่องราว “กินรี” หนึ่งในวรรณคดีไทยเรื่อง พระสุธน-มโนราห์ เป็นความอ่อนช้อย งดงาม ดุจมนต์สะกด

[caption id="attachment_25465" align="aligncenter" width="500"] เพลา เพลิน เพลา เพลิน[/caption]

โรงเรือนที่ 5 มหาพีระมิด จำลองเป็นพีระมิดของสุสานฟาห์บนผืนทะเลทราย ประดับประดาดัวยต้นแคดตัสหลายสายพันธุ์ สีที่ตัดกันของลำต้นอวบน้ำสีเขียวเข้มกับทะเลทีส้มสวยจนน่าประทับใจ ไม่เพียงเท่านี้ยังมีอุโมงค์ซึ่งมีตุ๊กตาจำลองราชีนีในตำนานอย่างพระนางครีโอพัตราอีกด้วย

aaaADN_0061

โรงเรือนที่ 6 ศิลปอีสานใต้ อาคารจัดแสดงภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบุรีรัมย์ซึ่งอยู่ในเขตอีสานใต้ ผ่านการตกแต่งด้วยผ้าทอพื้นเมืองและดอกไม้ประจำถิ่น

นอกจากโรงเรือนทั้ง 6 แล้ว เพ ลา เพลิน ยังมีทุ่งดอกไม้กว้างสุดลูกหูลูกตาและสวนน้ำให้เด็กๆ ได้เข้าไปสัมผัสกับความสนุกจนชุ่มปอด ถ้าไม่ได้เตรียมชุดว่ายน้ำมาไม่ต้องกังวลเพราะที่นี่นอกจากมีชุดไว้สำหรับซื้อและเช่าแล้วยังมีอุปกรณ์ครบครัน วันเด็กปีนี้ยังไม่มีแพลนไปไหน ลองแวะไปที่ เพ ลา เพลิน นะคะ รับรองว่าเวลา 1 วันของคุณ จะคุ้มค่า คุ้มราคา อย่างแน่นอน ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 08-7799-4936, 08-7798-1039 หรือเว็บไซต์ http://www.playlaploen.com

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,121 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2559