ศาลให้ประกัน ‘สุเทพ-8 กปปส.’ คดีกบฎ - ก่อการร้าย

24 ม.ค. 2561 | 10:25 น.
ศาลอนุมัติปล่อยตัว 9 จำเลย กปปส. ข้อหากบฎพ่วงก่อการร้าย "สุเทพ"ไม่หวั่น พร้อมเดินหน้าต่อเพื่อผลักดันการปฏิรูปประเทศ อุบไต๋ส่งคนลงเลือกตั้ง บอกขอเป็นเรื่องอนาคต

- 24 ม.ค.61 - ที่ศาลอาญารัชดา หลังอัยการคดีพิเศษ 4 ได้ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมพวกอีก 8 คน ที่เป็นแกนนำและแนวร่วมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ในข้อหาร่วมกันกบฏและก่อการร้าย รวมทั้งความผิดอื่นรวม 9 ข้อหา

728x90-03-3-503x62-3-503x62 ศาลอาญารัชดา ได้สอบคำให้การจำเลย 9 โดยอ่านและอธิบายฟ้องให้ฟังจนเข้าใจแล้ว ปรากฎว่า จำเลยแถลงให้การปฏิเสธและต่อสู้คดี พร้อมยื่นหลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันภัย บ.วิริยะประกันภัย คนละ 8 แสนบาท รวม 7 ล้าน 2 แสนบาท

โดยศาลพิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตให้จำเลยทั้ง 9 ประกันตัว โดยตีราคาประกันคนละ 6 แสนบาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้งหมดออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้มีจำเลยจำนวนมากเพื่อให้กระบวนพิจารณาเป็นไปโดยปราศจากอุปสรรค จึงเห็นสมควรกำหนดเงื่อนไขกับจำเลยซึ่งได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณา คือ ให้จำเลยดำเนินการแต่งตั้งทนายความเป็นที่เรียบร้อยก่อน หรือในวันนัดพร้อมเพื่อประชุมคดี ตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์ – จำเลย ให้ถือวันนัดของศาลเป็นหลักสำคัญ หากทนายความจำเลยติดภารกิจหรือเจ็บป่วย ก็ให้จำเลยแต่งตั้งทนายความคนใหม่ ศาลจะไม่ให้อนุญาตให้เลื่อนคดีเพราะเหตุขัดข้องเรื่องทนายความ และศาลจะถือว่าเป็นพฤติการณ์ที่ส่อไปในทางประวิงคดีอันเป็นอุปสรรคแก่การดำเนินคดีในศาลที่ศาลจะมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดเกี่ยวกับการสั่งปล่อยชั่วคราว

ทั้งนี้ศาลอาญา นัดตรวจพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายในวันที่ 19 มีนาคมนี้ เวลา 09.00 น.

27581 ด้านนายสุเทพ เปิดเผยว่า ข้อหาที่อัยการสั่งฟ้อง ถือเป็นข้อหาที่ร้ายแรง โดยเฉพาะข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร ก่อการร้าย ซึ่งในส่วนนี้ตนคาดการไว้แล้ว โดยตนพร้อมพวกรวม 9 คน ตกลงกันตั้งแต่ต้นว่า จะยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เคารพกฎหมาย และเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งการต่อสู้คดี ได้ดำเนินไปตามกระบวน มีการนำพยานหลักฐาน ทั้งวีดีโอ ภาพนิ่ง พยานบุคคล ซึ่งก่อนที่จะออกไปต่อสู้ร่วมกับประชาชน มีการตัดสินใจดีแล้ว มีการเตรียมพร้อมรับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นการบาดเจ็บ เสียชีวิต การดำเนินคดีอาญา จึงไม่แปลกใจที่จะต้องถูกดำเนินคดีในครั้งนี้

นายสุเทพ ยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการในการสืบพยานอย่างรวดเร็ว เพราะคดีนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่มีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน ส่วนตัวต้องการให้อัยการแยกสำนวนคดีของจำเลย 9 คน มาดำเนินคดีก่อน เพราะเป็นผู้ริเริ่มชวนประชาชนมาต่อสู้ ส่วนผู้ต้องหาคนอื่นเป็นเพียงผู้มาร่วมชุมนุม ไม่ได้มีบทบาทสำคัญ

หลังจากนี้จะยังคงเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปประเทศ รวมทั้งไม่ขอแสดงความคิดเห็นถึงการทำงานของรัฐบาลนี้ ซึ่ง กปปส. ไม่ใช่ฝ่ายค้าน ของรัฐบาลนี้ จึงไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ทั้งในเรื่องของนาฬิกาหรู ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่าคุ้มค่ากับการที่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะได้รัฐบาลที่ทำงานโดยยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ไม่ตกอยู่ในสภาวะเลวร้ายทางการเมือง ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าการทำงานของรัฐบาลสวนทางกับแนวทางปฏิรูปของ กปปส. ก็แล้วแต่คนมอง

สำหรับกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมขยายเวลาการบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไปอีก 90 วัน ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วนั้น ตนมองว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ขอให้เป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม ได้คนดีมาบริหารบ้านเมือง อย่ามองด้วยความอคติ หรือตั้งตัวเป็นฝ่ายค้าน

ส่วนกลุ่ม กปปส. จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ร่วมกับพรรคการเมืองใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นมาใหม่หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้วินิจฉัยการขยายระยะเวลาเลือกตั้ง 90 วันว่า ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ไม่ขอวิจารณ์เนื่องจาก กปปส. ลาออกจากเป็นสมาชิกพรรคแล้ว e-book