อสังหาฯใหญ่ฟัดใหญ่ 5บิ๊กเนมกางแผนเปิด180โครงการ 1.8แสนล้าน

28 ม.ค. 2561 | 03:38 น.
ตลาดอสังหาฯปี 61 แห่ผุดโครงการคึกคักรับเศรษฐกิจเติบโต เจาะ 5 บิ๊กเนม “พฤกษา-แลนด์ฯ-ศุภาลัย-อนันดา-โกลเด้นแลนด์” ลุยเปิดเกือบ 186 โครงการ รวมมูลค่า 1.86 แสนล้านบาท

จากภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2561 ซึ่งเชื่อกันว่ามีแนวโน้มเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้นมากกว่าปีก่อน ด้วยปัจจัยจากการส่งออกและการท่องเที่ยวดีขึ้น อัตราดอกเบี้ยทรงตัว ประกอบกับการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐมีต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาฯเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง เพราะมั่นใจผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นและเริ่มกลับเข้าสู่การตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย

MP29-3334-A โดยเฉพาะผู้ประกอบการ อสังหาฯ ที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งทยอยเปิดแผนธุรกิจออกมาในช่วงนี้ พบว่า 5 บริษัทชั้นนำ อาทิ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน), บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน), บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เตรียมแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้รวมกัน 186 โครงการ รวมมูลค่าประมาณ 1.86 แสนล้านบาท ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับแผนธุรกิจปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มีการเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้น

[caption id="attachment_117031" align="aligncenter" width="295"] นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์[/caption]

นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮล ดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนธุรกิจในปี 2561 เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ปี 2561 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล คาดว่าจะมียอดขายเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 5% มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 4.20 แสนล้านบาท

[caption id="attachment_149044" align="aligncenter" width="440"] ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเต ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเต[/caption]

ด้านนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ปีนี้กลุ่มที่ขับเคลื่อนตลาดก็คือ ทาวน์เฮาส์ โต 8% สัดส่วนอยู่ที่ 20% ของตลาดรวม รองลงมา คอนโดมิเนียม ยังคงเป็นสินค้าหลักมีสัดส่วน 55% บ้านเดี่ยว 23% โดยกลุ่มทาวน์เฮาส์ระดับราคาตั้งแต่ 2-5 ล้านบาท เป็นตลาดของพฤกษาฯ ในปีนี้จะขยายฐานลูกค้าเป้าหมายในตลาดกลางขึ้นบนมากขึ้น ขณะที่นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม ในปีนี้เดินหน้าลุยตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 6,800 ล้านบาท และเป้ารายได้ไว้ที่ 3,500 ล้านบาท และมีแผนเปิดโครงการใหม่ จำนวน 8 โครงการ มูลค่า 10,260 ล้านบาท

02 คุณแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ โกลเด้นแลนด์ นายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า ปีนี้วางแผนเปิดโครงการใหม่รวม 34 โครงการ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ถึง 2 เท่า ที่เปิดรวม 14 โครงการ โดยกลยุทธ์จะเน้นเปิด 3 โครงการมิกซ์ยูสที่พักอาศัย มีบริติซ อเวนิว ย่านเกษตรฯนวมินทร์, โกลเด้น เอ็มไพร์ สาทร-กัลปพฤกษ์ และฟีเรนเซ เอ็มไพร์ ย่านบางแค นอกจากนี้ยังรุกตลาดต่างจังหวัด โดยเน้นที่ดินทำเลในเมืองในจังหวัดที่มีกำลังซื้อสูงเท่านั้น อาทิ อยุธยา เชียงราย ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

[caption id="attachment_176874" align="aligncenter" width="503"] วิศรุต ปัญญาภิญโญผล วิศรุต ปัญญาภิญโญผล[/caption]

นายวิศรุต ปัญญาภิญโญผล ผู้อำนวยการอาวุโส สายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อมีโอกาสที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นตาม การลงทุนของภาครัฐยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะระบบรถไฟฟ้าทั้งสายปัจจุบัน สายที่กำลังก่อสร้าง และสายที่ประกาศใหม่ ดังนั้นปีนี้ยังคงเป็นปีที่เห็นการแข่งขันของรายใหญ่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มตลาดที่อยู่อาศัยระดับบน และโครงการขนาดอภิมหาโปรเจ็กต์

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการรายใหญ่ยังได้ขยายการลงทุนกับพาร์ตเนอร์ชาวต่างชาติ ยิ่งสะท้อนให้เห็นสัญญาณ 2 ด้าน ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ว่ายังไปได้อีกหรืออาจเป็นการกระจาย และจำกัดความเสี่ยงในการลงทุนไปในตัวของผู้ประกอบการรายใหญ่ ขณะที่รายเล็กมีการทำ Product ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น เน้นการดีไซน์ที่ทันสมัย วัสดุคุณภาพมีความชัดเจนและแสดงความเป็นตัวตนของตนเองมากขึ้น

“เรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้น คือเรื่องของต้นทุนราคาที่ดินที่แพงขึ้น ทำให้ต้องทำของในราคาแพงขึ้น ซึ่งกำลังซื้อของผู้บริโภคอาจปรับตัวตามไม่ทัน และส่งผลกระทบต่อการซื้อของผู้ซื้อในที่สุด” นายวิศรุตกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,334 วันที่ 25 - 27 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9