ร.ฟ.ท.พลิกพัฒนาแปลงDนำร่อง2ทุนใหญ่จ่อชิง

12 ม.ค. 2559 | 02:00 น.
ร.ฟ.ท.ปรับแผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ดันพื้นที่แปลง D ศูนย์เชื่อมต่อการเดินทาง นำร่องแทนแปลง A วางแผนเปิดใช้บริการปี 62 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนสนองนโยบายรัฐบาล จับตา 2 กลุ่มทุนใหญ่ระหว่าง BTS ผนึกเคทีของกทม. กับกลุ่มช.การช่างใช้ BEM เป็นหัวหอกร่วมวงแข่งประมูล หวังเชื่อมโยงรถไฟ MRT และสายสีม่วง

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เตรียมนำเสนอแนวทางการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อแปลงโซน D พื้นที่ 87.5 ไร่ (1.4 แสนตร.ม.)โซนที่อยู่ติดกับตลาดนัดสวนจตุจักร ตรงข้ามองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) โดยจะสร้างให้เป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายและศูนย์กลางเชื่อมต่อการเดินทางนำมาพัฒนาก่อน เพื่อสนองนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนของรัฐบาล จากเดิมที่วางแผนพัฒนาแปลง A (หัวมุมสะพานดำ) แต่เนื่องจากมีความซับซ้อนในการดำเนินโครงการตามพ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 อาจใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่น้อยกว่า 3 ปีจึงนำเสนอแปลง D ให้นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการร.ฟ.ท.เร่งนำเสนอต่อคณะกรรมการร.ฟ.ท.และกระทรวงคมนาคมผลักดันโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาแปลง D เหมาะสำหรับการเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนหลักทั้ง รถไฟฟ้าBTS และ MRT มายังสถานีกลางบางซื่อและพื้นที่พัฒนาโซนอื่นๆในโครงการสถานีกลางบางซื่อแห่งนี้ รูปแบบเป็นทางเดินสกายวอล์กรูปแบบใหม่ ที่จะมอบความรื่นรมย์และเพลิดเพลินแก่ผู้เดินทาง รวมทั้งยังจะมีการพัฒนาขนส่งมวลชนระบบรอง เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรภายในไม่ให้ปะปนกับการเดินเท้าด้วย

โดยโครงการนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 1.5 พันล้านบาท แผนพัฒนาเบื้องต้นจะก่อสร้างสกายวอล์ก เฟสแรกสำหรับเชื่อมรถไฟฟ้าBTSและ MRT มายังสถานีกลางบางซื่อ ส่วนระยะที่ 2 จะก่อสร้างรถไฟฟ้าระบบรองซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบโครงการ ทั้งนี้หากสกายวอล์กมีความหนาแน่นในการใช้บริการมากขึ้น จึงจะพัฒนาระบบรองให้ต่อเนื่องเกิดประโยชน์ในการเชื่อมโยงกับพื้นที่โดยรอบในวงกว้างมากขึ้น

“อยากให้จับตาว่ากลุ่มทุนรายใหญ่อย่างกลุ่มบริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) ที่ได้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BEM มาเป็นหัวหอกแข่งประมูลโครงการต่างๆ และอีก 1 กลุ่มคือ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าBTSในปัจจุบัน จะร่วมมือกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที เข้าร่วมประมูลก่อสร้างโครงการในแปลง D เพื่อเชื่อมโยงสถานีกลางบางซื่อกับรถไฟฟ้าBTSได้อย่างลงตัว สามารถป้อนผู้โดยสารให้กับรถไฟฟ้า MRT และ BTS ได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มBTSนั้นมีความหวังว่าจะได้เข้าไปประมูลพัฒนาพื้นที่โซนกม.11 -พหลโยธินที่ร.ฟ.ท.จะพัฒนารูปแบบที่อยู่อาศัยแนวสูงหลายยูนิตในเร็วๆนี้”

ทั้งนี้ได้เตรียมจัดสัมมนาเพื่อเปิดรับฟังความเห็นนักลงทุนแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 นี้เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เสนอความเห็น ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากที่เปิดรับฟังแปลง A B C D ไปแล้วในปีที่ผ่านมา

“รัฐบาลกำลังหาโปรเจ็กต์เพื่อกระตุ้นการลงทุนในประเทศ ดังนั้นแนวคิดจึงเตรียมเชิญหลายฝ่ายมาร่วมเสนอแนะโดยจะให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นแกนหลักร่วมกับร.ฟ.ท. นอกจากนั้นยังมีกลุ่มทุนจีน และนักลงทุนอีกหลายชาติให้ความสนใจกรณีการพัฒนาลิงค์เกตดังกล่าว ในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อที่มี มูลค่าโครงการกว่า 1.5 พันล้านบาท คิดว่าจะโดนใจนักลงทุนหลายคนแน่ๆ แม้ว่าระยะทางจะสั้นเพียง 1.5 กม.ก็ตาม แต่แผนการพัฒนาเชื่อมโยงไปยังจุดอื่นๆก็จะเกิดตามมาอย่างต่อเนื่อง”แหล่งข่าวกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,121 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2559