‘เอไอเอส’ประกาศ เป็น‘Local Content Platform’

29 ม.ค. 2561 | 04:43 น.
ท่ามกลางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัทมือถือที่มีจำนวนผู้ใช้บริการมากที่สุด ณ ไตรมาส 3/2560 มีฐานลูกค้ารวมทั้งสิ้น 40,186,300 เลขหมาย แบ่งเป็นระบบรายเดือน 7,226,800 เลขหมาย และ ระบบเติมเงิน 32,959,500 เลขหมาย

แม้จะเป็นบริษัทมือถือขนาดใหญ่ต้องปรับเปลี่ยนตามแนวโน้มเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ เอไอเอส ได้เขียนข้อความบนเฟซบุ๊ก “Somchai Lertsutiwong” เกี่ยวกับ “เอไอเอส จะปรับตัวอย่างไรท่ามกลางความเปลี่ยน แปลงอย่างรุนแรงของเทคโนโลยี”
ทั้งนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้นำข้อความมาเสนอ ติดตามอ่านได้จากบรรทัดถัดจากนี้

[caption id="attachment_253079" align="aligncenter" width="335"] สมชัย เลิศสุทธิวงค์ สมชัย เลิศสุทธิวงค์[/caption]

++ปรับกลยุทธ์ใหม่
วันที่ผมขึ้นมาเป็น CEO เมื่อ 3 ปีที่แล้ว จึงประกาศทันทีว่าจะเปลี่ยน AIS จากบริษัทโทรคมนาคม Mobile Operator มาเป็น Digital Life Service Provider โดยที่พวกเราหลายคนยังไม่มีความเข้าใจเรื่องดิจิตอลเลยแม้แต่น้อย แม้วันนั้น AIS จะเป็นเหมือนบริษัทใหญ่ในสายตาของหลายๆ คน แต่เราก็ประมาทไม่ได้ครับ ผมคิดว่าองค์กรของเราควรจะเปลี่ยนตอนที่เราแข็งแรงที่สุด

++ดาต้า แซงวอยซ์
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นมันเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าที่ผมคิดไว้ซะอีกครับ จากเดิมที่ AIS มีรายได้จากการใช้โทรศัพท์มากที่สุด รายได้ส่วนนี้ลดลงเกินครึ่ง ทุกคนเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมมาเป็นการใช้อินเตอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสาร หรือ Data แทน เพราะฉะนั้น AIS จึงต้องเน้นสร้างแพลตฟอร์มมากขึ้น เพื่อให้ทุกคนหันมาใช้ข้อมูลอินเตอร์เน็ตตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไป และต้องปรับตัวในการสร้างสรรค์ดิจิตอลคอนเทนต์ให้มากขึ้นด้วย อีกทั้งยังต้องพัฒนาบุคลากรของเราให้มีทักษะใหม่ๆ ผ่าน AIS Academy ให้ทันโลกดิจิตอลมากยิ่งขึ้นด้วย

MP20-3334-B ++ตั้งเป้า Local Content Platform
ก้าวสำคัญต่อจากนี้ไปของ AIS ในปี 2018 เราก็ยังต้องเพิ่มเติมแพลตฟอร์มใหม่ๆ มากขึ้น และที่สำคัญผมประกาศตัวเลยครับว่า AIS จะเป็น Local Content Platform ที่เป็นของ ประเทศเราจริงๆ เพื่อให้ผู้ผลิตคอนเทนต์มีสถานที่ให้ปล่อยของปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ และได้ผลประโยชน์แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เมื่อเข้ามาใช้แพลตฟอร์มของเราหลายครั้งผมมักจะพูดถึงการเข้ามาของดิจิตอลว่า เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังเป็น “โอกาส” มากกว่าที่จะเข้ามา “ทำลาย”

728x90-03-3-503x62-3-503x62 สำหรับทุกคนที่สามารถปรับตัวได้ดี และเร็วกว่าคนที่ยังอยู่ที่เดิมครั้งนี้ก็เช่นกันครับ มากกว่านั้นสิ่งเหล่านี้ยังเป็นผลดีต่อทั้งคนรุ่นใหม่ และนักลงทุนรายย่อยทั้งหลายที่มีทุนน้อยให้มีโอกาสในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้นอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,334 วันที่ 25 - 27 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9