ท่องเที่ยวเมืองชายแดนเทศกาลปีใหม่คึกคัก

12 ม.ค. 2559 | 13:00 น.
ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่หัวเมืองชายแดนคึกคัก ตากสะพัดกว่าวันละ100 ล้าน เชียงรายเกิดปรากฏการณ์ร้านอาหารดังถูกจองเต็มล่วงหน้า คาดตลอดเทศกาลสะพัดกว่าพันล้าน ขณะที่ฟากระนองคนเมียนมาแห่ข้ามมาท่องเที่ยวและจับจ่ายฝั่งไทย ส่วนจังหวัดตราดชี้เริ่มมีชาวกัมพูชาเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยผ่านด่านชายแดนเพิ่มขึ้นทุกปี

นายสมศักดิ์ คะวีรัตน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก เปิดเผยถึงภาพรวมการท่องเที่ยวพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่มากถึงวันละประมาณ 15,000 -18,000 คน และมีเงินสะพัดจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยววันละประมาณ 100 ล้านบาท หรือในช่วงเทศกาลปีใหม่กว่า 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2557 ประมาณ 30% ส่วนที่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยว รวมทั้งหาซื้อของฝากจนแน่นตลาดชายแดน

ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ปีนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาร่วมเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จังหวัดเชียงรายเป็นจำนวนมาก จากตัวเลขประมาณการคาดว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 400,000 คน หรือเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าประมาณ 20%

"จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทำให้บรรยากาศโดยรวมคึกคักกว่าปีก่อนๆ และเป็นครั้งแรกของเชียงรายที่เกิดปรากฏการณ์ร้านอาหารชื่อดังถูกจองล่วงหน้าจนเต็ม รวมทั้งจำนวนโรงแรม ห้องพักต่างๆ ก็ถูกจองกันจนเกือบเต็ม 100% ส่งผลให้เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จังหวัดเชียงรายปีนี้ น่าจะมีเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 1,000 ล้านบาท และเชื่อว่าปีต่อๆไปก็น่าจะเพิ่มมากขึ้นในลักษณะเช่นเดียวกันนี้" ดร.อนุรัตน์ กล่าว

ด้านนางสุดาพร ยอดพินิจ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีความคึกคักทั้งในจังหวัดระนองและในฝั่งจังหวัดเกาะสอง มีประชาชนชาวเมียนมาเดินทางข้ามฟากเข้ามาซื้อสินค้าฝั่งจังหวัดระนองเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันพบว่ามีคำสั่งซื้อสินค้าจากกลุ่มพ่อค้าชาวพม่าเพิ่มมากขึ้นเช่นกันในฝั่งจังหวัดเกาะสอง โดยเฉพาะหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งอาจเป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจภายในของเมียนมาที่ดีขึ้น ประชาชนมีความสบายใจหลังเสร็จการเลือกตั้ง ทำให้มีอารมณ์ในการจับจ่ายและท่องเที่ยวโดยไม่วิตกกังวล

นอกจากนี้ยังมีชาวเมียนมาชั้นกลางที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดระนองเป็นจำนวนมาก เมื่อรวมกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวตามเกาะแก่งต่างๆ และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง และข้ามฟากไปท่องเที่ยวในฝั่งประเทศเมียนมา คาดว่าจะทำให้เม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้

ส่วนนายจักรพรรดิ ตะเวทิกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเดินทางมาทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็กเพิ่มขึ้น เพราะเดินทางได้สะดวก เพราะถนนสาย 48 สามารถเดินทางจากพนมเปญ จากสีหนุวิลล์ต่อมายังจังหวัด เพื่อท่องเที่ยวที่เกาะช้างหรือไปพัทยา อีกทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากพัทยามาเกาะช้าง ก็สามารถเดินทางไปยังกัมพูชาได้ และเมื่อจังหวัดตราดก้าวสู่เออีซี จะทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทย- กัมพูชา และเวียดนามเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมอีกเท่าตัว อีกทั้งวันนี้ทางภาคเอกชนทั้งหอการค้า กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวชายแดน ได้ทำข้อตกลงในเรื่องการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกันซึ่งก็ได้ดำเนินการมาบ้างแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,121 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2559