กกร.ชงรัฐทบทวนมติอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

23 ม.ค. 2561 | 09:30 น.
เอกชนร้องนายกทบทวนมติค่าจ้างขั้นต่ำ ระบุบางจังหวัดขึ้นค่าแรงสูง ไม่สอดคล้องสภาพเศรษฐกิจของจังหวัด หวั่นนายจ้างใช้เครื่องจักรแทนแรงงาน

labr1

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. กล่าวถึงผลกระทบต่อการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2561 ว่า ได้สอบถามความคิดเห็นไปยังสมาชิกทั่วประเทศ พบว่า กว่าร้อยละ 92 ของจังหวัดทั้งหมด เห็นว่ามีการปรับเกินกว่าที่คณะอนุกรรมการจังหวัดเสนอคณะกรรมการค่าจ้าง ซึ่งจะส่งผลต่อ 35 จังหวัด ที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดไม่ได้เสนอปรับขึ้นค่าจ้าง อาทิ จังหวัดระยอง มีการปรับเพิ่มค่าจ้างเป็น 330 บาทต่อวัน จากเดิม 308 บาทต่อวัน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 7 ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของเศรษฐกิจในพื้นที่

labr2

labr3

ทั้งนี้ กกร. เสนอรัฐบาลให้ทบทวนมติอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ที่ได้มีมติออกมาตามคณะกรรมการค่าจ้างแรงงานกลาง แต่ให้เป็นไปตามมติของคณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดและสอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมาย มาตรา 87 แห่ง พรบ.คุ้มครอง แรงงาน พ.ศ.2541 นอกจากนี้เห็นว่าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าจ้างแรงงานและการผลิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคเกษตร บริการ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

728x90-03-3-503x62

labr4

ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ซึ่งจะเป็นการเร่งให้มีอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น จากการที่ผู้ประกอบการนำเครื่องจักรและเทคโนโลยีมาทดแทนแรงงาน อีกทั้งการปรับค่าจ้างที่เกินพื้นฐานสภาพความเป็นจริงทางเศรษฐกิจและสังคม จะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อประเทศในภาพรวม รวมทั้งค่าครองชีพจะสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนได้

labr5

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ กกร.จะนำเสนอมติดังกล่าวต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการ พร้อมจะฟังผลจากรัฐบาลว่าจะมีการทบทวนมติหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีการทบทวน กกร.จะมีการสำรวจผลกระทบจากอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำที่ปรับขึ้นให้มีความชัดเจนอีกครั้ง ทั้งนี้ภาคเอกชนอยากให้รัฐบาลเร่งโครงการโครงสร้างพื้นฐาน หรือโครงการกระตุ้นในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เศรษฐกิจในพื้นที่เหล่านั้นมีอัตราการเติบโตที่ดี

e-book