SUN ตั้งเป้า 3 ปีTHE BEST MAI

22 ม.ค. 2561 | 09:51 น.
“SUN”ตั้งเป้าหมาย 3 ปีข้างหน้า THE BEST MAI พร้อมยอดขายพุ่งทะยานแตะ 2,000 ล้านบาท เดินหน้ารุกตลาดญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง รัสเซีย ประเทศอาเซียนที่รับประทานอาหารฮาลาล

ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด(มหาชน) ( SUN ) เผยถึงแผนธุรกิจระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า ( 2561-2563 ) ว่า บริษัทวางเป้าหมายเป็นบริษัทที่ดีในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (MAI ) หรือ THE BEST MAI เป็นบริษัทที่ยึดถือธรรมาภิบาล ตั้งใจทำงานให้เป็นบริษัทตัวอย่างที่ดีของตลาด MAI โดยเป้าหมายรายได้ระยะ 3 ปี ยอดขายแตะ 2,000 ล้านบาท จากปัจจุบัน 1,700 ล้านบาท เน้นบุกตลาดญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพและโอกาสเติบโตได้อีกมาก ซึ่งญี่ปุ่นเป็นตลาดบริโภคข้าวโพดหวานอันดับ 2 ของโลก มูลค่าตลาด 3 พันล้านบาท

สำหรับปีนี้คาดรายได้โต 10 % จากปีก่อน จากการปรับพอร์ตสินค้ามาเป็นบรรจุภัณฑ์ขายในประเทศมากขึ้น ในรูปของข้าวโพดย่างและข้าวโพดต้มสุก ในร้านสะดวกซื้อ

sun1

ทั้งนี้ SUN มีโครงสร้างรายได้จากการส่งออก 80 % และในประเทศ 20 % ของรายได้ จากเดิมส่งออก 100 % เนื่องจากการเปิดตลาดในประเทศ ช่วยลดความเสี่ยงความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน โดยส่งออกไปจำหน่ายที่ญี่ปุ่นเป็นตลาดหลักในรูปแบบรับจ้างผลิต (OEM) เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่แบรนด์ KC มีเพียง 30 %

“ปัจจุบันเราส่งขายไปยังญี่ปุ่นประมาณ 400 ล้านบาทต่อปี ขณะเดียวกันในปี 2563 ญี่ปุ่นยังเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกทำให้ร้านอาหาร โรงแรมและภัตตาคารต่างๆมีความต้องการใช้ข้าวโพดหวานเพื่อประกอบอาหารเพิ่มขึ้นอย่างมาก”

นอกจากนี้บริษัทจะเปิดตลาดใหม่แถบตะวันออกกลาง อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาต้าร์ คูเวต เลบานอน ซาอุดิอาระเบีย ดูไบ ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายในประเทศแถบนี้ได้ ปัจจุบันบริษัทส่งออกผลิตภัณฑ์ไปขายประเทศแถบตะวันออกกลางโดยเน้นประเทศอิหร่านที่มีมูลค่ายอดขายประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี ขณะเดียวกันประเทศในแถบอาเซียนก็จะเน้นทำการตลาดประเทศที่บริโภคอาหารฮาลาล อาทิ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน และสุดท้ายบริษัทจะกลับไปทำการตลาดประเทศรัสเซียอีกครั้งเนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศรัสเซียเริ่มฟื้นตัว

728x90-03-3-503x62

สำหรับการนำเทคโนโลยี (Smart Farm ) เข้ามาสนับสนุนเกษตรกรในการปลูกข้าวโพดหวาน จะเพิ่มการผลิตขึ้นมาอยู่ที่ 3-4 ตันต่อไร่ จากปัจจุบันที่อยู่ 2 ตันต่อไร่ มีเครือข่ายชาวไร่ข้าวโพดประมาณ 2 หมี่นราย หรือ พื้นที่ปลูกประมาณ 1 แสนไร่ รวมถึงการหาพื้นที่ปลูกข้าวโพดใหม่ ๆ ในประเทศเพื่อนบ้านเบื้องต้นทางบริษัทได้เข้าไปคุยกับตัวแทนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าปลายปีนี้น่าจะส่งวัตถุดิบให้กับทางบริษัทได้ ”ดร.องอาจ กล่าว

ด้านนายเสกสรรค์ ธโนปจัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า การเข้าตลาด mai ของซันสวีท ทำให้บริษัทเติบโต ทั้งยอดขายและความเข้มแข็งของฐานะทางการเงิน นำเงินที่ได้จากการระดมทุนจำนวน 727.81 ล้านบาท ไปใช้ในการลงทุนซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติมเพื่อขยายกำลังการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต จำนวน 260 ล้านบาท ใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน จำนวน 50 ล้านบาท รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ จำนวน 417.81 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจากแผนงานดังกล่าวจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ APM กล่าวว่า การบริโภคข้าวโพดหวานทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 45,000 ล้านบาท และประเทศไทยส่งออกข้าวโพดหวานมีมูลค่าเพียง 7,500 ล้านบาท ซึ่งยังมีตลาดที่เติบโตได้อีกมาก และการเข้าตลาดเอ็มเอไอ ช่วยให้ SUN มีโอกาสทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ สามารถขยายตลาดและสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

e-book