กมธ.ฯส่งร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.25ม.ค.นี้

23 ม.ค. 2561 | 04:16 น.
กมธ.วิสามัญระบุ ปรับแก้ไข 30 มาตรา ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. เพิ่มเติมเนื้อหาให้มีการจำกัดสิทธิการสมัครเข้ารับราชการเป็นเวลา 2 ปี แก่ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง กำหนดเพดานการใช้เงินหาเสียงพรรคใหญ่-พรรคเล็กเท่ากัน พร้อมส่งเข้าที่ประชุม สนช. 25 ม.ค.นี้

รศ.ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ. ....  (กฎหมายลูกว่าด้วย ส.ส.) เผยถึงผลการพิจารณากฎหมาย ว่า กมธ.มีการแก้ไข จำนวน 30 มาตรา จากทั้งหมด 178 มาตรา ตัดออก 2 มาตรา มีสมาชิก สนช. 4 คน เสนอคำแปรญัตติใน 9มาตรา

ratsapa

สำหรับภาพรวมประเด็นที่มีการปรับแก้ไขในสาระสำคัญที่น่าสนใจ อาทิ มาตรา 2 กมธ.ปรับแก้ไขให้ร่างกฎหมายมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 90วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป มาตรา 35เพิ่มบทลงโทษ กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร นอกจากถูกตัดสิทธิสมัครเป็นผู้บริหารท้องถิ่น ส.ส. และ ส.ว.แล้ว ยังถูกตัดสิทธิสมัครรับราชการสังกัดรัฐสภา ข้าราชการการเมือง และผู้บริหารส่วนท้องถิ่น โดยจำกัดสิทธิ 2 ปี โดยมาตรการดังกล่าว กมธ.ต้องการกระตุ้นให้ประชาชนสนใจการเลือกตั้งมากขึ้น ส่วนมาตรา 64 ให้คณะกรรมการ กกต.กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส.เขต และพรรคการเมือง รายงานค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยกำหนดให้เท่ากับที่ กกต.กำหนด โดยพรรคการเมืองขนาดใหญ่และขนาดเล็กต้องใช้เงินหาเสียงเท่ากัน

ส่วนมาตราที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง อาทิ มาตรา 72 การหาเสียงเลือกตั้งด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อสังคมออนไลน์สามารถทำได้ตามเงื่อนไขที่ กกต.กำหนดแต่ต้องยุติการหาเสียงก่อนเวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนถึงเวลา 18.00 น.ของวันเลือกตั้ง มาตรา 74 การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดยมีเจตนาไม่สุจริต และเป็นการชี้นำต่อการตัดสินใจลงคะแนนของประชาชน จะกระทำมิได้

728x90-03-3-503x62

ส่วนมาตรา 75 กมธ. เห็นควรให้ผู้สมัครสามารถทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ ได้ เนื่องจาก กกต.ได้กำหนดเพดานการใช้จ่ายเงินหาเสียงไว้แล้ว นอกจากนี้ กมธ.ปรับแก้ไข มาตรา 82 ให้ กกต.สามารถจัดเวทีประชันนโยบายบริหารประเทศ สำหรับพรรคการเมืองได้ด้วย มาตรา 87 การขยายเวลาการออกเสียงลงคะแนนในวันเลือกตั้ง แก้ไขเป็น 07.00 – 17.00น. จากเดิม 08.00 – 16.00น. ขณะที่วิธีการคำนวณ สส.แบบบัญชีรายชื่อคงไว้ตามหลักการเดิมของ กรธ. แต่เพิ่มข้อความให้ชัดเจนมากขึ้นป้องกันการแปรความวิธีการคำนวณได้ในหลายวิธี

รศ.ทวีศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า กมธ.จะนำร่างกฎหมายฉบับนี้ นำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ สนช. พิจารณาวาระ 2-3 วันที่ 25ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามกรอบระยะเวลาในการปฏิบัติงาน 58 วัน

e-book