บิ๊กฉัตรฯช่วยเคลียร์ปมประมงย้ำต้องไม่กระทบแก้IUU

23 ม.ค. 2561 | 03:47 น.
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี  เผยภายหลังการเข้าเยี่ยมคารวะของ นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมประมงแห่งประเทศไทยและคณะ ว่ามาเพื่อขอทราบรายละเอียดของการดำเนินงานในเรื่อง IUU  ทั้งนี้ ทางสมาคมประมงแห่งประเทศไทยขอให้ช่วยเหลือในเรื่องของแรงงาน ซึ่งมีการขาดแคลนแรงงานเป็นจำนวนมากในการที่จะออกทำประมงในทะเล โดยจะต้องมีการประชุมหารือกับทางกระทรวงแรงงานในเรื่องนี้โดยเร็ว

นอกจากนี้ ในขณะนี้ได้มีการออกเป็นคำสั่งของกระทรวงแรงงานในการจ่ายเงินให้กับลูกเรือประมงต้องผ่านทางธนาคาร ทางตู้ ATM เท่านั้น แต่ปัญหาคือการขาดแคลนตู้ ATM ในพื้นที่ ซึ่งมีน้อยมากและไม่เพียงพอ ทำให้ลูกเรือชาวประมงไม่สามารถไปกดเงินที่ตู้ ATM นั้นได้ โดยจะต้องมีการเจรจากับทางสมาคมธนาคารไทย และกระทรวงการคลังโดยด่วนต่อไป

728x90-03-3-503x62

อีกทั้ง มีการเสนอเรื่องการทำประมงชายฝั่ง โดยต้องหันกลับมาดูในเรื่องการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเอง ซึ่งจะทำได้เกิดความยั่งยืน แล้วจะช่วยลดปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติด้วย ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นนโยบายเดิมที่รัฐบาลเคยได้สนับสนุนไว้อยู่แล้ว แต่ก็ต้องไปดูเพราะส่งผลกระทบในหลายเรื่อง เช่น เรื่องทรัพยากรธรรมชาติ เรื่องน้ำเสีย หรือเรื่องอื่น ๆ ซึ่งทางรัฐบาลจะขอรับเรื่องไว้ โดยจะต้องไปหาแนวทาง และจะต้องไม่ทำให้การแก้ปัญหา IUU เกิดความเสียหาย แต่ในขณะเดียวกันทำให้ชาวประมงสามารถทำการประมงได้อย่างยั่งยืน และยังดำรงอาชีพได้ต่อไปด้วย

e-book