"วีระศักดิ์"ลงพท.อุบลฯดันเที่ยวอีสานใต้ทั้งให้แนวจัดการขยะ

21 ม.ค. 2561 | 07:31 น.
19 ม.ค.2560- นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บอกเล่าว่า ตนออกพื้นที่ไปกับท่านผู้ว่าราชการและภาคเอกชนในจ.อุบลราชธานี เมืองรองอีกเมือง เผอิญเป็นบ้านเกิดผมด้วย ไปสังเกต ผาแต้ม และน้ำมูล ช่วงใกล้ถึงแม่น้ำโขง สำรวจอาหารของเขื่อนสิรินธรที่มีกุ้ง มีพริกมีผักและปลาเขื่อนที่เน้นปลอดสารเคมี..เนื้อแน่น..

vera1

"ไปดูว่า จะเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว เมืองรองแต่ละเมืองยังมีพื้นที่ไหนบ้าง ที่น่าสนใจ จะต้องทำยังไง ให้เมืองรอง แต่ละแห่ง ยังคงยกย่องรักษาวิถีชีวิตชุมชน และรักษาระบบนิเวศเอาไว้ให้ได้ดี"

vera

ไปอุบลฯ รอบนี้ พบว่า อุบลฯ มีป่าดิบชื้นห่างจากศาลากลางหลังใหม่ ไปแค่ 3 กม...ดูแลและอนุรักษ์โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมานานแล้ว..ดีมากๆครับ เป็นป่าต้นยางนาธรรมชาติ ที่มีปริมาณมากที่สุดของประเทศไทยร่มรื่น เขียวขจีเชียวครับ เป็นป่าใหญ่กลางเมืองนับร้อยๆ ไร่ เลยครับที่น่าสนใจมาก คือมีทางสำหรับจักรยานยาว 22 กม. อยู่ภายใน ผมจึงให้ขอตั้งงบทำห้องน้ำมีทางลาด..

vera3

และให้มีไฟส่องตามทางจักรยานในตอนกลางคืนรวมทั้งป้ายบอกข้อมูล และให้จัดตั้งจุดตรวจรับมัดจำคัดกรองขยะที่จะเข้าไปในเขต แต่มีอาหารและเครื่องดื่มท้องถิ่นไว้ให้บริการ ในโซนเฉพาะจัดให้มีโซนปีนป่ายพอให้ได้เหงื่อเล็กน้อย จะได้เปิดโฉมใหม่ เที่ยวอีสานใต้ อุบลราชธานีเมืองรองอีกแห่งแบบเที่ยวได้เกินความคาดหมายทีเดียวครับ

vera4

ad-hoon

ส่วนการบริหารจัดการขยะในงานอีเว้นท์.ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย2561 ที่ได้จัดให้มีบู้ทในงานที่รับแลกขยะรีไซเคิลกับการชิงโชคจับสลากพอสนุกๆ...ปรากฏว่าได้ผลตอบรับที่ดีทีเดียวครับ.. แล้วบริษัทรับจัดการขยะก็มารับต่อไปเพื่อเอาไปย่อยเป็นเส้นใยใช้ในการผลิตสิ่งทอ..รองเท้า..และผลิตภัณฑ์แฟชั่นต่อไป...ครับ ส่วนงานอีเว้นท์รุ่นถัดๆไป..จะได้ไม่เกลื่อนไปด้วยขยะที่สร้างภาระแก่เทศบาล..แก่ท้องถิ่น..แล้วยังได้ค่อยๆสร้างวัฒนธรรมการคัดแยกขยะพลาสติคให้คนที่มาในงานอีเว้นท์ด้วยครับ

vera5

 

vera6 e-book-1-503x62