จ่อเปิดแอพผ่อนหนี้ ต่อยอดกู้ออนไลน์

22 ม.ค. 2561 | 07:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ไทยพาณิชย์ต่อยอดปล่อยกู้ออนไลน์ ผุดไอเดียลูกหนี้ผ่อนรายสัปดาห์เจาะกลุ่มเอสเอ็มอี ไซซ์เล็ก-ร้านค้ารายย่อย ชูดอกเบี้ยตํ่า 15% ดึงเจ้าหนี้นอกระบบเข้าระบบ

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุด Retail Product และ Retail Payment ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ ธนาคารจะต่อยอดการปล่อยสินเชื่อผ่านออนไลน์ หรือ SCB Easy Digital Lending เพื่อให้ลูกค้าสามารถผ่อนชำระเงินกู้เป็นรายสัปดาห์หรือรายวันได้ ภายใต้อัตราดอกเบี้ย15% ตลอดอายุสัญญา ในช่วงเปิดตัวระหว่าง วันที่ 15 มกราคม- 28 กุมภาพันธ์นี้ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ขนาดเล็ก (SSME) หรือผู้ประกอบการร้านค้า เพื่อดึงให้ลูกค้ากลุ่มนี้เข้าระบบมากขึ้น

J1DX5340 ทั้งนี้ การปล่อยสินเชื่อผ่านออนไลน์ จะเป็นดิจิตอลแพลตฟอร์มให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินเชื่อ รายย่อยได้ง่ายขึ้น ทั้งในส่วนของสินเชื่อส่วนบุคคล (Speedy Loan) สินเชื่อกดเงินสด (Speedy Cash) บัตรเครดิต และสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อรถยนต์ โดยเบื้องต้นผู้ที่สามารถขอสินเชื่อผ่านออนไลน์นี้ จะต้องเป็นฐานลูกค้าสินเชื่อของธนาคารเท่านั้น เพราะรู้จักตัวตนและมีประวัติชำระหนี้แล้ว ส่วนฐานลูกค้าเงินฝาก อาจต้องส่งเอกสารเพื่อยืนยันตัวตนและรายได้อีกครั้ง เพราะระบบยังไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (E-KYC)

ส่วนภาพรวมตลาดทั้งระบบ คาดว่า อัตราการขยายตัวของสินเชื่อส่วนบุคคลจะทรงตัวที่ 5-6% จากปีก่อนที่มีสินเชื่ออยู่ที่ 3.58 แสนล้านบาท โดยธนาคารตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ 7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 75% จากปีก่อนที่มียอดสินเชื่อใหม่ 4 หมื่นล้านบาท

728x90-03-3-503x62 “เฟสต่อไป เราจะให้ลูกค้าผ่อนชำระเป็นรายสัปดาห์ผ่านแอพพลิเคชันได้ เพื่อให้สอดคล้องกับรายได้ของลูกค้า ซึ่งขณะนี้ระบบรองรับเฉพาะทำที่สาขาเท่านั้น ส่วนการขอสินเชื่อรายย่อยผ่าน SCB Easy Digital Lending ทำได้เลย ปีนี้เราตั้งไว้ที่ 1 หมื่นล้าน บาท จากเป้าหมายรวมอยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาท รวมถึงช่องทางนี้จะเป็นตัวที่ทำให้ลูกค้านอกระบบเข้ามาในระบบ และลูกค้าที่เคยถูกปฏิเสธจากช่องทางปกติ 70% จะมีสัดส่วนลดลง เพราะมี Data Analytics มาช่วยวิเคราะห์”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,333 วันที่ 21 - 24 มกราคม พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62