มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี เปิดเส้นทางโลจิสติกส์โซนภาคตะวันตก

25 ม.ค. 2561 | 09:56 น.
มอเตอร์เวย์เส้นทางนี้จัดเป็นอีกหนึ่งเส้นทางโลจิสติกส์สายสำคัญของไทยที่กระตุ้นความเจริญไปยังพื้นที่โซนภาคตะวันตก เพื่อรองรับแผนการก่อสร้างเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่อย่างโครงการท่าเรือนํ้าลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวา ยในสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา แม้ว่าปัจจุบันโครงการดังกล่าวจะเงียบไปแต่ฝั่งประเทศไทยยังคาดหวังว่าจะเกิดขึ้นแน่ในอีกไม่กี่ปีนี้หากรัฐบาลเมียนมาให้ความสนใจอย่างจริงจัง

โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี ขณะนี้กรมทางหลวง (ทล.) ได้เซ็นสัญญากับกลุ่มบริษัทรับเหมาครบทั้ง 25 สัญญา เหลือเพียงแต่การเร่งกรณีจ่ายค่าเวนคืนพื้นที่เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้บริษัทรับเหมาเข้าพื้นที่เริ่มต้นงานก่อสร้างเท่านั้น เนื่องจากเกิดความล่าช้าในงบประมาณการเวนคืนบางพื้นที่นั่นเอง

แม้งานการก่อสร้างจะยังล่าช้าไม่คืบหน้าเป็นไปตามแผนแต่ ทล.ยังคงเดินหน้าโครงการเอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่มีแผนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 นี้โดยการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษามอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ในรูปแบบ PPP Gross Cost ซึ่งได้แบ่งขอบเขตความรับผิดชอบระหว่างภาครัฐและเอกชนเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เอกชนจะเป็นผู้ออกแบบ และลงทุนค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่เอกชนก่อสร้าง ส่วน ระยะที่ 2 ภาครัฐจะมอบหมายให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการทั้งหมด ทั้งงานโยธาในส่วนที่รัฐเป็นผู้ลงทุน และงานระบบในส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน ตลอดจนเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางให้แก่ภาครัฐ รวมทั้งดำเนินงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามขอบเขตงานและเงื่อนไขที่กำหนด และมีระยะเวลาร่วมลงทุนไม่เกิน 30 ปี นับแต่เปิดให้บริการ โดยเงินรายได้ค่าธรรมเนียมผ่านทางทั้งหมดเป็นกรรมสิทธิ์ของภาครัฐ ส่วนเอกชนจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าก่อสร้าง งานระบบ ค่าจ้างการดำเนินงาน และค่าบำรุงรักษา

tp12-3333-a1 นอกจากนั้นทล.ยังเตรียมเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในการบริหารจัดการจุดพักรถ และจุดบริการทางหลวงในแนวเส้นทางนี้อีกด้วย แม้จะมีระยะทางสั้นๆไม่ถึง 100 กิโลเมตร แต่ยังมีจุดพักรถ และจุดบริการทางหลวงให้บริการช่วง อ.นครชัยศรีและอ.ท่ามะกา ใกล้กับจุดเชื่อมทางรถไฟไปยังจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีจุดควบคุมทางพิเศษตั้งอยู่ที่ใกล้กับจุดเริ่มต้นบางใหญ่

ad-hoon มอเตอร์เวย์เส้นทางนี้กำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี ดังนั้นหากปีนี้สามารถเร่งรัดงานก่อสร้างได้เต็มรูปแบบคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2564 อีกทั้งในวันที่ 31 มกราคม 2561 ทล.ยังเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้านการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน และเทคโนโลยีงานระบบที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนบริษัทรับเหมาก่อสร้าง สถาบันการเงิน บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและกฎหมาย รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบข้อมูลรายละเอียดการดำเนินงาน พร้อมทั้งร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้ทล.นำสาระสำคัญไปพิจารณาสรุป ก่อนออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 นี้ต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,333 วันที่ 21 - 24 มกราคม พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62