ทุนจีนยึดทำเลแปดริ้ว 100 บริษัทเจาะเรียบขุมทองอีอีซี-KWG ลุยขอบีโอไอ

24 ม.ค. 2561 | 13:55 น.
ทุนจีนรุกยึดหัวหาดอสังหาฯไทย แตกเครือข่ายนับ ร้อยบริษัทกวาดเรียบที่ดินอีอีซี ล่าสุด คิงไวกรุ๊ป ยักษ์อสังหาฯ ฮ่องกง ซื้อที่ดิน 33 แปลง 2,000 ไร่ สร้างเมืองใหม่ครบวงจร ยูนานปักธง ชลบุรี ระยอง

นอกจากจีนเข้ามาลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในไทยครบวงจรในกรุงเทพมหานครและหัวเมืองท่องเที่ยวแล้ว การประกาศส่งเสริมการลงทุนในเขตอีอีซี ของรัฐบาล ยิ่งจูงใจให้เกิดการลงทุนมากขึ้น

แหล่งข่าวจากบริษัท คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KWG) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” นายคิงไว ชาน ประธานกรรมการบริษัทฯ มีเป้าหมายลงทุนโครงการขนาดใหญ่รูปแบบเมืองใหม่ ตามนโยบายรัฐบาลไทยในพื้นที่ 3 จังหวัด ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษหรืออีอีซี ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ล่าสุดซื้อที่ดินเปล่าจำนวน 33 แปลง ประมาณ 2,000 ไร่ ใน จังหวัดฉะเชิงเทรา พัฒนา ที่อยู่อาศัยครบวงจร ซึ่งจะดำเนินโครงการโดยบริษัท เออีซี ซิตี้ จำกัด (AEC) ในฐานะบริษัทลูก

ทั้งนี้มองว่า ฉะเชิงเทรา มีศักยภาพเป็นเมืองน่าอยู่ ตามนโยบายรัฐบาล รองรับแหล่งงานที่อยู่ใน จังหวัดชลบุรีและระยอง รวมถึงนิคมอุตสาหกรรม โรงงานในจังหวัด ขณะเดียวกันยังรองรับแหล่งงานที่เป็นนิคมอุตสาหกรรม ในพื้นที่อีกด้วย

MP29-3333-A สำหรับแปลงที่ดิน แบ่งเป็น ที่ดินกลุ่มที่ 1 ตั้งอยู่ติดถนนเลียบคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตตำบลคลองหลวงแพ่งอำเภอเมือง กลุ่มที่ 2 ติดทางหลวงชนบทหมายเลข 3028 ตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมือง ฉะเชิงเทรา กลุ่มที่ 3 บริเวณแยกซอยวิบูลย์สาธุกิจ แขวงลำต้อยติ่ง เขตหนองจอก กรุงเทพ มหานคร

“เป็นแผนพัฒนา 5 ปีรูปแบบมิกซ์ยูส เฟสแรกจะพัฒนาพื้นที่ประมาณ 300 ไร่ แบ่งเป็นศูนย์สุขภาพ 100 ไร่ ศูนย์กระจายสินค้า 100 ไร่ และโครงการอยู่อาศัย 100 ไร่ หากกฎหมายอีอีซีประกาศ บริษัทพร้อมลงมือทันที”

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้จ้าง “AECOM Asia Company Limited” จากประเทศฮ่องกงซึ่งมีบริษัทแม่อยู่ที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทที่ปรึกษา เกี่ยวกับการสร้างอาคารสูงกับการวางแผนพัฒนาเมืองใหม่ ระบบขนส่งมวลชน และสวนสาธารณะ เพื่อออกแบบแผนแม่บทของโครงการ และเตรียมขอส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ และอยู่ระหว่างศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงการและนโยบายส่งเสริมการลงทุนอีอีซี อีกทั้งยังหารือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาขั้นตอน วิธีการ ของการพัฒนาพื้นที่และโครงการ เช่น การปรึกษาหารือการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) ผังเมืองจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นต้นสำหรับที่ดินในเขต หนองจอก กรุงเทพฯ จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 18 ไร่เศษ บริษัทมีแผนพัฒนาเป็นทางเข้าออกโครงการ

ที่ผ่านมา บริษัทได้ซื้อกิจการบริษัท เออีซี ซิตี้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยพร้อมแลนด์แบงก์สะสม ทำให้เกิดการพัฒนาที่คล่องตัว นอกจากนี้ยังพัฒนาโครงการในกทม.อีกด้วยโดยทุนจดทะเบียน 9,000 ล้านบาท

728x90-03-3-503x62 ขณะที่ นางอรุณี เทียมหงษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็ม บิซซิเนสเช็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนในอีอีซีสูงโดยเฉพาะจีน ล่าสุดมีกว่า 10 บริษัทใหญ่ แตกบริษัทลูกออกมากว่า 100 บริษัท เพื่อกระจายลงทุนทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งอสังหาฯ ภาคบริการ โลจิสติกส์ โครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรม ฯลฯ เช่น บริษัท ยูนาน เรียลเอสเตทฯ ซื้อที่ดินทำเลชลบุรีและระยอง พัฒนา เมืองอยู่อาศัยครบวงจร บริษัทไฮดูเบสท์ฯ นอกจากพัฒนาเมืองใหม่ที่ บางนา เนื้อที่ 500 ไร่ แล้ว ยังเทกโอเวร์โรงงานร้างใน ระยองพัฒนานิคม-ที่อยู่อาศัย ล่าสุด ยังมีกลุ่มทุนจากประเทศอังกฤษ ซื้อที่ดิน 2,000 ไร่ พัฒนาโรงเรียนนานาชาติที่จังหวัดชลบุรี และจะมีกิจการต่อเนื่องรองรับเช่นที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ดี อีอีซีจะช่วยกระตุ้นการลงทุนให้เกิดขึ้น

นายวัฒนา รัตนวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า การกว้านซื้อที่ดินของนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ พัฒนาที่อยู่อาศัย มากที่สุดจะเป็นทำเลรอยต่อกับกทม. และ ตำบลสนามจันทร์ อำเภอ บ้านโพธิ์ จะมีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่กว่า 10 โรง รวมทั้งเครือข่าย ของค่ายโตโยต้า ส่วนอมตะ ไล่ซื้อที่ดิน พร้อมทำทางยกระดับ 4 ช่องจราจร เชื่อมที่ดินตนเองตั้งแต่ ทำเลตำบลเขาดินใกล้นิคมอมตะปัจจุบัน จังหวัดชลบุรี ข้ามฝั่งไปยังอำเภอบ้านโพธิ์ ฉะเชิงเทราใกล้โรงงานโตโยต้า ราคาไร่ละ 5-6แสนบาท แน่นอนว่า หากมีโรงงานเกิดขึ้นจะมีที่อยู่อาศัยตามมา

[caption id="attachment_201250" align="aligncenter" width="335"] วสันต์ คงจันทร์ วสันต์ คงจันทร์[/caption]

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนส์ จำกัด กล่าวว่า จีนเข้ามาพัฒนาธุรกิจอสังหาฯ ในไทยหลากหลายรูปแบบทั่วประเทศ นอกจาก ลงทุนเมืองผู้สูงอายุ เมืองสุขภาพในอีอีซีแล้ว ยังมีแผนลงทุนยังหัวเมืองใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่จะพัฒนาเป็นเมืองที่อยู่อาศัยครบวงจรและเมืองผู้สูงอายุ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,333 วันที่ 21 - 24 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9