กรมท่องเที่ยวแจงกองถ่ายหนังแขกทำเสื่อมชมคนไทยทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี

19 ม.ค. 2561 | 12:20 น.
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการถ่ายทำภาพยนตร์อินเดียบริเวณถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร ในลักษณะลามกอนาจาร สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย โดยอธิบดีกรมการท่องเที่ยวขอบคุณคนไทยร่วมต่อต้านและแสดงความเป็นเจ้าบ้านที่ดี

จากกรณีมีผู้โพสต์คลิปพร้อมภาพถ่ายบนสื่อออนไลน์ โดยปรากฏภาพเหตุการณ์ที่มีกองถ่ายทำภาพยนตร์ไปเซ็ตฉากจำลองของภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสม บริเวณถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นคณะถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ เรื่อง Happy Bhag Jajegi Returns 2018 ของสาธารณรัฐอินเดีย โดยมีบริษัท อินโด แบงคอก ฟิล์ม จำกัด เป็นผู้ประสานงานการถ่ายทำ

tour

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เผยว่า ภาพยนตร์เรื่อง Happy Bhag Jajegi Returns 2018 ได้ขออนุญาตต่อกรมการท่องเที่ยว โดยเนื้อหาที่ขออนุญาตเป็นเรื่องราวของนางเอกชาวอินเดีย เดินทางมาประเทศไทยเพื่อตามหาคู่หมั้นของตนเองที่หนีงานแต่งงาน จนสุดท้ายสามารถตามหาคู่หมั้นตนเองเจอ ซึ่งเรื่องราวเป็นภาพยนตร์แนวดราม่า และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๖๑ และมีข้อกำหนดการถ่ายทำ คือ ขอให้คณะถ่ายทำระมัดระวังการนำเสนอภาพที่ไม่เหมาะสมในระหว่างการถ่ายทำ ที่อาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยได้ เช่น บริเวณถนนข้าวสาร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 จากเหตุการณ์ที่คณะถ่ายทำได้ไปเซ็ตฉากที่ไม่เหมาะสม ในบริเวณถนนข้าวสารนั้น

เมื่อวันที่ 18มกราคม 2561 ผู้กำกับดูแลการถ่ายทำได้เข้าไปในสถานที่และได้เห็นฉากดังกล่าว จึงสั่งยุติการถ่ายทำและให้รื้อฉากออกทั้งหมด และกรมการท่องเที่ยวได้เชิญนายดิเบีย ซิงค์ซานี กรรมการผู้จัดการบริษัท อินโด แบงคอก ฟิล์ม จำกัด ผู้ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์อินเดีย เข้ามาชี้แจงและรับทราบกรณีการถ่ายทำภาพยนตร์ดังกล่าว โดยแจ้งให้ยกเลิกการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ เนื่องจาก ไม่ถ่ายทำเป็นไปตามที่รับอนุญาต และทำความเสื่อมเสียภาพลักษณ์ต่อประเทศไทย

ad-hoon

ทั้งนี้ ได้ขอดูเทปที่ทางคณะถ่ายทำได้ถ่ายทำในประเทศไทยตั้งแต่ต้น และได้ดำเนินการพักใช้ใบอนุญาต ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยของบริษัท อินโด แบงคอก ฟิล์ม จำกัด โดยจะมีหนังสือแจ้งไปยังบริษัท อินโด แบงคอก ฟิล์ม จำกัด อย่างเป็นทางการต่อไป

“จากคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องขอขอบพระคุณคนไทยที่ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี เนื่องจากในแต่ละปีมีภาพยนตร์ต่างชาติมาขอถ่ายทำกว่า 800 เรื่องต่อปี แม้ทางภาครัฐจะมีขั้นตอนพิจารณาอย่างรัดกุมแต่อาจมีบางส่วนที่ต้องอาศัยคนไทยทุกคนเป็นหูเป็นตา ในการช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของไทยด้วย”อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวทิ้งท้าย

e-book