กรมส่งเสริมสหกรณ์ชงออกกฎกระทรวงเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง

19 ม.ค. 2561 | 11:35 น.
กรมส่งเสริมสหกรณ์ เตรียมเสนอออกกฎกระทรวงกำกับการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง   หวังสร้างความเชื่อมั่นและป้องกันความเสี่ยงธุรกิจสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยน

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมเสนอออกกฎกระทรวงว่าด้วยการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องของสหกรณ์ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางของ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560 ที่เห็นชอบในแนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการและกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยกรมได้ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จนได้ข้อสรุปในการจัดทำร่างเกณฑ์กำกับการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องของสหกรณ์

visit1

ซึ่งได้มีการประชุมล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเกณฑ์กำกับการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องที่จะออกใหม่นี้ มีความแตกต่างจากเดิม ที่ให้ดำรงสินทรัพย์โดยคำนวณจากยอดเงินฝากเท่านั้น แต่เกณฑ์ใหม่จะคำนวณโดยนับรวมยอดเงินกู้ เงินรับฝากมาคำนวณรวมไว้ในสินทรัพย์สภาพคล่องของสหกรณ์ด้วย

ทั้งนี้ เกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องของสหกรณ์ต้องกำหนดไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 6 ของเงิน รับฝากและเงินกู้ยืม ซึ่งคณะทำงานร่างเกณฑ์กำกับฯ มองเห็นว่าเพื่อให้สหกรณ์ได้มีการปรับตัวในระยะแรก ที่มีการถือบังคับใช้ ควรกำหนดเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องเป็นขั้นบันได โดยในปีที่ 1 จะต้องดำรงสินทรัพย์ไว้ที่ ร้อยละ 1 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์เดิมที่มีอยู่ ต่อมาในปีที่ 2 ค่อยเพิ่มเป็นร้อยละ 2 และขยับเพิ่มเป็นร้อยละ 4 ในปีที่ 3 ต่อมาในปีที่ 4 จะต้องดำรงสินทรัพย์ให้ได้ร้อยละ 6 ตามมติครม.

ad-hoon

“ เกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง เป็นเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนดให้สถาบันการเงินต้องดำรงสินทรัพย์ไว้ เพื่อสำรองในกรณีที่มีความต้องการในการเบิกถอนหรือต้องคืนเงินให้กับเจ้าหนี้ในช่วงเวลาที่เจ้าหนี้ต้องการ สินทรัพย์ที่สหกรณ์จะต้องเก็บเอาไว้นั้นมีเป้าหมายเพื่อให้สหกรณ์มีสภาพคล่อง และสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเงินสดได้เร็ว โดยในเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง ได้กำหนดสินทรัพย์ ที่สหกรณ์ต้องดำรงไว้ ประกอบด้วย เงินสด เงินฝากธนาคาร เงินฝากในชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ พันธบัตรธนาคารพาณิชย์ พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย และตราสารของรัฐวิสาหกิจ

ซึ่งหลังจากนี้ คาดว่าจะมีการเสนอออกเป็นกฎกระทรวง ภายใน 15 ก.พ. 61 นี้ เพื่อบังคับใช้กับสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยน ที่มีทุนดำเนินงานตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 134 แห่ง และไม่รวมชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ เนื่องจากจะมีเกณฑ์กำกับถือใช้แยกต่างหาก ซึ่งคาดว่าการกำกับสหกรณ์ให้ปฏิบัติตามเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องนี้ จะช่วยสร้างความมั่นใจต่อสมาชิกสหกรณ์และประชาชนทั่วไปในสถานะความมั่นคงของสหกรณ์เพิ่มมากขึ้น” รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

e-book