สนช.ผ่านร่างพ.ร.บ.คืนสิทธิผู้ประกันตนม.39วาระแรก9.6แสนคนเฮ

19 ม.ค. 2561 | 11:02 น.
ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพกว่า 9.6 แสนคน เฮ สนช. เห็นชอบในหลักการและเหตุผล วาระแรกของร่าง พ.ร.บ. การกลับเป็นผู้ประกันตนแล้ว

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็น 1 ในนโยบายเร่งด่วนของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สำนักงานประกันสังคม เร่งให้ความช่วยเหลือกรณีผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตน จากการขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน และภายใน 12 เดือน และเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เคยได้รับความคุ้มครองจากระบบประกันสังคมและประสงค์ อยู่ในระบบประกันสังคมอีกครั้ง ได้มีหลักประกันทางสังคมตามเจตนารมณ์ของกฎหมายประกันสังคม และเพื่อให้สอดคล้องกับ กรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม

suradej

อย่างไรก็ตามสำนักงานประกันสังคม มีการผลักดันและเร่งดำเนินการให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพซึ่งมีอยู่ในขณะนี้ 9.6 แสนคน ให้ได้รับความคุ้มครองถ้วนหน้า และหลักประกันที่มั่นคงเช่นเดิม โดยเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 61 ในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ การกลับเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. ... ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอโดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ชี้แจงหลักการและเหตุผลต่อที่ประชุมฯ โดยเนื้อหาร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ กำหนดให้ผู้ประกันตน

“ซึ่งความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลงเนื่องจากขาดส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคมเป็นระยะเวลาติดต่อกัน 3 เดือน หรือส่งเงินไม่ครบ จำนวนเป็นเวลา 9 เดือน ในระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งทำให้ขาดจากการเป็นผู้ประกันตน และไม่ได้สิทธิประโยชน์ตามที่กำหนดไว้ หากมีความประสงค์ที่จะกลับมาเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39จะต้องยื่นคำขอผ่านสำนักงานประกันสังคมภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ร่างพระราชบัญญัติ ฉบับนี้มีผลบังคับใช้”

ad-hoon

ซึ่งในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบ ในหลักการของร่างพระราชบัญญัติการกลับเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. ... เพื่อคืนสิทธิให้กับผู้ประกันตนมาตรา 39 แล้ว อย่างไรก็ตามต้องมีการพิจารณารายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติอีกครั้ง ซึ่งผลความคืบหน้าสำนักงานประกันสังคมจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

เลขาธิการ สปส. กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการป้องกันการสิ้นสภาพของผู้ประกันตนมาตรา 39 จึงขอให้ผู้ประกันตนให้ความสำคัญในการตรวจสอบการนำส่งเงินสมทบด้วยตนเอง กับสำนักงานประกันสังคมอย่างสม่ำเสมอ และควรนำส่งเงินสมทบอย่างต่อเนื่อง หากผู้ประกันตนขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือภายในระยะเวลา 12 เดือน ส่งเงินสมทบไม่ครบ 9 เดือน จะสิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตนทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ ที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th

e-book