ก.แรงงาน เร่งกวดขันแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย ล่าสุดจับแล้วกว่า 60 ราย

19 ม.ค. 2561 | 09:35 น.
กรมการจัดหางาน รวบแรงงานต่างด้าวเร่ขายสินค้าแย่งอาชีพคนไทย พบล่าสุดจับแล้ว 65 ราย ย้ำแรงงานต่างด้าวขายสินค้ามีความผิดตามกฎหมาย

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กรมการจัดหางานเร่งดำเนินการกวดขัน ปราบปราม จับกุม แรงงานต่างด้าวที่แย่งอาชีพคนไทย ซึ่งก่อความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบอาชีพคนไทยเป็นจำนวนมากนั้น ปรากฏว่าในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานทั่วประเทศได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวและได้จับกุมแรงงานที่ขายสินค้า ขายอาหาร ตามแผงต่าง ๆ รวมทั้งใช้รถเข็นเร่ขายอาหารไปแล้วจำนวน 65คน โดยส่วนใหญ่เป็นสัญชาติเมียนมา 59 คน รองลงมาลาว 4 คน และเวียดนาม 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำแรงงานต่างด้าวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต”มีโทษจำคุกไม่เกิน5ปีหรือปรับ2000-100,000บาทหรือทั้งจำทั้งปรับและข้อหา”ทำงานผิดเงื่อนไขในใบอนุญาตทำงานกำหนด”มีโทษปรับไม่เกิน100,000บาทแห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560”

ad-hoon นายอนุรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้ใดพบเห็นคนต่างด้าวทำงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำหรือทำงานผิดกฎหมาย โปรดแจ้งสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าตรวจสอบได้ทันที หากพบกระทำผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป e-book