‘YouTube’ งัดกฎเหล็ก ดัก ‘ผู้ผลิตคอนเทนต์’ โกยเงินโฆษณา

18 ม.ค. 2561 | 13:27 น.
- 18 ม.ค. 61 - ‘YouTube' เว็บไซต์เผยแพร่วิดีโอระดับโลก ประกาศปรับกฎเกณฑ์ครั้งใหญ่ของการหารายได้จากการผลิตคอนเทนต์บน YouTube โดยกำหนดให้แต่ละแชนเนลต้องมีผู้ลงทะเบียนไม่ต่ำ 1,000 คน และมีการเข้าชมวิดีโอมากกว่า 4,000 ชม. ในระยะ 1 ปี จึงจะสามารถทำเงินจากการลงโฆษณาได้

กฎเกณฑ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น YouTube ให้เหตุผลว่า ต้องการปรับภาพลักษณ์จากปัญหา คอนเทนต์ไม่เหมาะสมจนบริษัทหลายแห่งลดการโฆษณาในยูทูบลง 52562150-youtube-wallpaper

พอล มูเรท รองประธานฝ่ายดิสเพลย์ วิดีโอ และการวิเคราะห์ของยูทูบ ระบุว่า ปี 2017 เป็นปีที่ยากลำบากมากของ YouTube มีหลายปัญหาเข้ามากระทบต่อองค์กรและหุ้นส่วนโฆษณา ซึ่งความท้าทายจากปีที่แล้วทำให้ต้องเปลี่ยนแปลงเข้มงวดมากขึ้นในปีนี้

อย่างไรก็ตาม YouTube จะต้องเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งที่ถอนตัวจากการลงโฆษณาใน YouTube เนื่องจากพบว่าโฆษณาสินค้าของตนเองไปปรากฏในวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการก่อการร้ายหรือเนื้อหาไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงกฏเกณฑ์ดังกล่าว YouTube จะเฝ้าระวังเรื่องสแปม ธงแดงและสัญญาณอื่นๆ ที่บ่งชี้ปัญหาของแต่ละแชนเนลให้มากขึ้น พร้อมตั้งเงื่อนไขว่าแชนเนลที่จะสามารถรับเงินจากโฆษณาได้จะต้องมียอดวิว 1 หมื่นวิวขึ้นไปเท่านั้น ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-7-503x62