จีนปราบเหี้ยน! ‘เงินดิจิทัล’ จ่อทลาย ‘เว็บ’ เทรดเหรียญ

18 ม.ค. 2561 | 11:41 น.
- 18 ม.ค.61 - สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างเอกสารของธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ซึ่งบันทึกบทสนทนาของ ผานกงเชิง รองผู้ว่าพีบีโอซี กับหน่วยงานกำกับดูแลของจีนระหว่างประชุมภายในว่า เป็นบันทึกบนสนทนาการแนะนำให้จีนห้ามซื้อขายแลกเปลี่ยนผ่านแพลตฟอร์มที่มีลักษณะเป็นศูนย์รวมการซื้อขาย และยังให้บริการอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น บริการกระเป๋าเงินออนไลน์ ซึ่งมักอยู่บนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์ ทั้งที่มีฐานอยู่ในประเทศและนอกประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการสั่งห้ามออกเหรียญเสนอขายครั้งแรก (ไอซีโอ) เพื่อการระดมทุน และยังพยายามจำกัดการขุดบิตคอยน์ ซึ่งเป็นเหรียญดิจิทัลชื่อดัง
728x90-03-3-503x62 “รัฐบาลควรห้ามการขุดเหรียญดิจิทัล รวมถึงควรให้แนวทางกับภาคธุรกิจที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลให้ยุติการยุ่งเกี่ยว นวัตกรรมการเงินเทียมที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจภาคจริง ไม่ควรที่จะได้รับการสนับสนุน” รองผู้ว่าพีบีโอซี กล่าว
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจากจีนเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลต่อความเสี่ยงในการเข้าเก็งกำไรเงินดิจิทัลจากทั่วโลก โดยเกาหลีใต้อยู่ระหว่างการร่างกฎหมายเพื่อห้ามการซื้อขาย รวมถึงกำลังเปลี่ยนระบบให้ผู้ใช้ต้องสามารถระบุตัวตนได้ ซึ่งสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า จะทำให้เสร็จสิ้นในสิ้นเดือน ม.ค.นี้ และอาจมีบทลงโทษปรับหากนักลงทุนไม่แสดงใบหน้าและชื่อสกุลจริงในการซื้อขาย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9