จี้“หน.คสช.”ใช้อำนาจตั้งคณะกก.สอบพิรุธ 5โครงการ AOT

18 ม.ค. 2561 | 09:51 น.
กลุ่มธรรมาภิบาล จี้ “นายกฯ”ใช้อำนาจ หน.คสช. สอบพิรุธ 5 โครงการของ AOTรวมวงเงินกว่า 6 พันล้าน เสนอตั้งคณะกรรมการพิเศษมีสตง.ร่วม

18 มกราคม 2561 - กลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น นำโดย นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล เข้ายื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกร้องให้ใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะหัวหน้า คสช.ดำเนินการตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจังในบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ใน 5 โครงการ รวมวงเงินกว่า 6 พันล้านบาท โดยเสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษโดยเฉพาะ เพื่อตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริง และประสานงานข้อมูลกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อย่างเป็นรูปธรรม

tan

หากพบว่า มีขบวนการกระทำผิดทั้งที่อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลัง ในการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบใน AOT ขอให้ดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ในฐานะหัวหน้า คสช.โดยเด็ดขาด เพื่อให้เกิดความยำเกรงและไม่กล้ากระทำทุจริต อีกทั้งเพื่อสร้างความศรัทธาและเชื่อมั่นต่อประชาชนในการปราบปรามการทุจริตและคอร์รัปชั่นอย่างจริงจังต่อไป

สำหรับ 5 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการจ้างปรับปรุงสะพานเทียบเครื่องบิน อาคารเทียบเครื่องบิน Pier Nort, Pier 2,Pier 3 และ Pier 4 จำนวน 33 ชุด ท่าอากาศยานดอนเมือง งบประมาณ 409 ล้านบาท ว่า กระทำถูกต้องตามระเบียบแบบแผนและตามกฎหมาย และ/หรือ มีการดำเนินการที่ส่อว่าไม่ให้เกิดการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมหรือไม่

2.โครงการจัดจ้างผู้ให้บริการรถเข็นกระเป๋าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ งบประมาณ 886 ล้านบาท ว่ากระทำถูกต้องตามระเบียบแบบแผนและตามกฎหมาย และ/หรือ มีการดำเนินการที่ส่อว่า ไม่ให้เกิดการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งเรื่องเดิม กลุ่มธรรมาภิบาล ได้ยื่นหนังสือถึง สตง.เพื่อให้ตรวจสอบตามหนังสือที่ ธมบ.0009/2560 ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 และส่งสำเนาเรื่องดังกล่าวถึงท่านตามหนังสือที่ ธมบ.0010/2560 ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 แต่ท่านไม่มีการดำเนินการตรวจสอบแต่อย่างใด

tan2

3.โครงการให้สิทธิประกอบกิจการโครงการบริหารจัดการจัดการอาคารจอดรถ ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองว่า เป็นการดำเนินการที่อาจปิดกั้นผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานที่สุจริต ไม่ให้เตรียมตัวทันต่อการเสนอราคาและ/หรือ มีการดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งเรื่องเดิม กลุ่มธรรมภิบาลได้ยื่นหนังสือถึง สตง. เพื่อให้ตรวจสอบตามหนังสือที่ ธมบ.0016/2560 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 และยื่นหนังสือถึงนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT ตามหนังสือที่ ธมบ.0017/2560 แต่ไม่มีการดำเนินการตรวจสอบแต่อย่างใด

728x90-03-3-503x62 (1)

4.โครงการเช่าเครื่องตรวจวัตถุตามร่างกายผู้โดยสาร (Body Scanner) ทั้งหมด งบประมาณรวม 1,350 ล้านบาท ว่า เป็นการเช่าที่มีราคาแพงเกินจริงหรือไม่ ได้มีการดำเนินการเพื่อไม่ให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมหรือไม่ และ

5.โครงการซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า EHS และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด EDS (โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2) งบประมาณรวม 3,700 ล้านบาท ว่าได้มีการดำเนินการที่ส่อว่าไม่เป็นตามระเบียบแบบแผนและไม่เป็นไปตามกฎหมาย และ/หรือ มีการดำเนินการเพื่อไม่ให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมหรือไม่

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9