ธพว.ปล่อย”รถม้าเติมทุน”ลุยช่วย SMEs ถึงบ้าน

18 ม.ค. 2561 | 09:48 น.
ธพว.สร้างมิติใหม่วงการธนาคาร เปิดตัวหน่วยบริการเคลื่อนที่ “รถม้าเติมทุน ส่งเสริม SMEs ไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น” นำร่อง 247 คัน ลงพื้นที่เติมเต็มความต้องการของ SMEs คนตัวเล็กอย่างใกล้ชิดครบวงจร ทั้งด้านสินเชื่อควบคู่การพัฒนา ปั้นเติบโตอย่างยั่งยืน

-18 ม.ค.61-นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank หรือ ธพว.) เผยว่า ปี 2561 ธนาคารมุ่งทำงานเชิงรุกช่วยเหลือ SMEs ครอบคลุมทุกกลุ่มอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ระดับท้องถิ่นชุมชน หรือที่เรียกว่าคนตัวเล็ก ด้วยการอุดช่องว่างในการทำธุรกิจที่ผ่านมา ทั้งด้านสนับสนุนพาเข้าถึงแหล่งเงินทุน ควบคู่พัฒนาศักยภาพ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะก่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทย เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้ทั่วประเทศ

9463_1

ทั้งนี้ เพื่อจะปฏิบัติภารกิจดังกล่าวให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ธนาคารจำเป็นต้องยกระดับการให้บริการอย่างทั่วถึงและใกล้ชิดยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันธนาคารมีเพียง 95 สาขาทั่วประเทศ น้อยเกินไปที่จะบริการได้ครอบคลุมทั่วประเทศ ดังนั้น ธนาคารได้ริเริ่มโครงการหน่วยบริการเคลื่อนที่ “รถม้าเติมทุน ส่งเสริม SMEs ไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น” โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าพบผู้ประกอบการถึงสถานที่ประกอบกิจการจริง เพื่อยืนยันตัวตนและตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น ตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร พร้อมเก็บข้อมูลและเอกสารของสถานประกอบการ SMEs เพื่อบันทึกเข้าสู่ระบบ  สำหรับพิจารณาอนุมัติสินเชื่อภายใน 7 วันถัดไป  โดยการวิ่งให้บริการนั้น จะเจาะจงยังกลุ่มพื้นที่ชุมชนเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมาย   ซึ่งการบริการทั้งหมดจะไม่เกี่ยวข้องกับเงินสดใด ๆ ทั้งสิ้น  นำร่องเฟสแรก  247 คัน   จากนั้นจะทยอยออกมาเพิ่มเติม ตั้งเป้าภายในปีนี้ (2561) จะมีรถวิ่งให้บริการถึง 1,000 คัน

20180118014729 นายมงคล กล่าวต่อว่า หน่วยรถม้าเติมทุนฯ จะให้บริการครบวงจร ทั้งด้านการเงิน และการพัฒนา โดยในส่วนการเงิน  ธนาคารได้เตรียมบริการสินเชื่อต่าง ๆ ที่เหมาะสมไว้รองรับ โดยเฉพาะโครงการ “สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan)” วงเงิน 50,000 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือธุรกิจ SMEs  เสริมสภาพคล่อง เพิ่มเงินทุนหมุนเวียน ลงทุนขยายหรือปรับปรุงกิจการในธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยว/ท่องเที่ยวชุมชน และธุรกิจที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) เป็นต้น โดยมีหลักเกณฑ์พิจารณา คือ หากเป็นบุคคลธรรมดา อนุมัติวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 2 ล้านบาท หากเป็นบุคคลธรรมดาที่จดทะเบียนเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หรือ ได้จดทะเบียนนิติบุคคล อนุมัติวงเงินสูงสุดต่อรายไม่เกิน 5 ล้านบาท ด้านอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก คิดอัตราคงที่ 3% ต่อปี ฟรีค่าธรรมเนียม บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) 4 ปีแรก (กู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียงวันละ 460 บาท)

728x90-03-3-503x62 (1) สำหรับการทำงานของหน่วยรถม้าเติมทุนฯ เมื่อผู้ประกอบการ SMEs เข้ามาติดต่อใช้บริการ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม  ความต้องการจะถูกบันทึกลงระบบ IT ส่งต่อไปยังหน่วยงานส่วนกลางทันที ช่วยให้ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว เช่น เรื่องขอสินเชื่อ หลังรับคำขอแล้วจะดำเนินการพิจารณาแล้วเสร็จภายในเวลาเพียง 7 วัน เป็นต้น

ทั้งนี้ จากบริการที่เข้าถึงท้องถิ่นอย่างใกล้ชิดของหน่วยรถม้าเติมทุนฯ จะช่วยให้ SMEs เข้าถึงสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน กว่า 15,150 ราย เฉลี่ยรายละ 3.3 ล้านบาท และเกิดผลสู่การสร้างงานสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องและกว้างขวาง รักษาการจ้างงานได้ไม่น้อยกว่า 75,000 คน และสร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 229,000 ล้านบาท  สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่เน้นสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก และเติบโตจากเศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy)  อย่างยั่งยืน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9