ที่รัชดาฯวุ่นไม่เลิก! หมอพงษ์ศักดิ์ลุยฟ้อง

21 ม.ค. 2561 | 02:39 น.
ที่ดินรัชดาฯ วุ่นไม่เลิก สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯสายสีส้มสะดุด ! หมอพงษ์ศักดิ์ เดินหน้าฟ้อง 3 ศาลรวด รฟม.จ่ายค่าเวนคืนไม่เป็นธรรม พร้อมส่งนายหน้าเสนอขายที่ตร.ว.ละ 1- 1.2 ล้านบาทให้ดีเวลอปเปอร์

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้แผนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) บริเวณพื้นที่ก่อสร้างสถานีร่วมศูนย์วัฒนธรรมฯ ไม่สามารถเวนคืนได้ เนื่องจากน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร เจ้าของที่ดิน ไม่พอใจค่าชดเชยที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จ่ายเพียง 6-7 แสนบาทต่อตารางวา ทั้งที่ซื้อมาตารางวาละ 9 แสนบาท

[caption id="attachment_156780" align="aligncenter" width="503"] น.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร น.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร[/caption]

ขณะเดียวกันยังถูกเวนคืน 1 ใน 3 ของแปลงที่ดิน จากทั้งหมด 33 ไร่ ทำให้ไม่สามารถพัฒนาอะไรได้ ล่าสุด เดินเรื่องฟ้อง 3 ศาล คือศาลปกครอง ศาลอาญา และศาลแพ่ง พร้อมทั้งส่งนายหน้าเสนอขายที่ดินดังกล่าวราคาตารางวาละ 1-1.2 ล้านบาท ให้กับบริษัทพัฒนาที่ดินทุกค่าย

อย่างไรก็ดี บริษัทพัฒนา ที่ดินหลายรายมองว่า รูปแปลงที่ดินไม่สวย และไม่สามารถเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าได้ เพราะ รฟม.จะทำรั้วกั้นเป็นแนวเขต ขณะที่ แปลงที่ดินแหลมทองค้าสัตว์ มีนายหน้าเสนอขายที่ดินเช่นกันตารางวาละ 1 ล้านบาทเศษ ซึ่งที่ดินของแหลมทอง รูปแปลงเป็นมุมแหลม ไปทางปั๊มซัสโก้ และ ห้างไซเบอร์เวิล์ดของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ทำให้พัฒนาได้น้อยไม่คุ้มกับราคาที่เสนอขายแพง แม้จะถูกเวนคืนน้อยกว่า แต่หากทั้ง 2 แปลง จับมือกันได้ จะมีที่ดินกลางเมือง กว่า 50 ไร่ และหากไม่ถูกเวนคืนเลย ผู้ประกอบการทุกค่ายแข่งขันซื้อแน่นอน เนื่องจากทำเลติดสถานีรถไฟฟ้าและมีห้างใหญ่ สำหรับราคาที่ดินรัชดาฯ ปัจจุบันบอกขาย 1-1.3 ล้านบาทต่อตารางวา แต่ซื้อขายจริงน่าจะตํ่ากว่านี้ ไม่เกิน 1ล้านบาทต่อตารางวา

MP29-3332-1B “ที่ผ่านมาหาก แหลมทองและหมอพงษ์ศักษ์ สามารถตกลงกันได้และจัดรูปที่ดิน มองว่าที่ดินแปลงนี้จะสวยและมีศักยภาพไม่แพ้ญี่ปุ่นที่ผู้โดยสารเดินออกจากอุโมงค์สถานีรถไฟฟ้าแล้วสามารถโผล่เดินกลางห้างได้ทันที ซึ่งผู้ประกอบการหมายตาซื้อ หรือขอร่วมทุนกับ รฟม.”

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาที่ดินแปลงของหมอพงษ์ศักดิ์ มีแผนพัฒนาโครงการรูปแบบมิกซ์ยูส ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และ คอนโดมิเนียม รับรถไฟฟ้าสายสีส้ม และจากปัญหาที่เกิดขึ้น มีกระแสข่าวว่า รฟม.อาจปรับแผนไปก่อสร้างเส้นทางพระราม9 เดิม แต่ทั้งนี้ต้องสอบถามรฟม.

ด้านแหล่งข่าวจากรฟม. กล่าวว่า รฟม.ยกเลิกสร้างอาคารที่จอดรถเนื้อที่ 10 ไร่ บนที่ดินแปลงรัชดาฯ ของหมอพงษ์ศักดิ์ วิทยากร 7 ไร่ และที่ของแหลมทองค้าสัตว์ 3 ไร่บริเวณตรงข้ามห้างเอสพลานาดยังยืนยันที่จะเวนคืนก่อสร้าง ในพื้นที่เดิมต่อ และหากเจ้าของที่ดินไม่พอใจค่าชดเชยก็สามารถอุทธรณ์ต่อศาลได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,332 วันที่ 18 - 20 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9