Leadership is like Super Ultra-Marathon

20 ม.ค. 2561 | 00:56 น.
MP25-3332-1B ช่วงปีใหม่นี้หลายท่านคงมีโอกาสหาเวลานั่งเงียบๆและย้อนกลับมามองว่าในปีที่ผ่านมาชีวิตเราเดินทางมาไกลแค่ไหนแล้ว การมองย้อนกลับไปในปี 2017 เพื่อวางแนวทางในปี 2018 จะทำให้เราสะท้อนเห็นได้ว่า การเป็นผู้นำชีวิตก็เหมือนการเดินทางแบบ Super Ultra-marathon เป็นการเดินทางระยะไกลถ้าเปรียบเสมือนการวิ่งๆคือวิ่งต่อเนื่องกัน 365 วันใน 1 ปี

ผู้เขียนมีโอกาสคุยกับคุณหมอแอร์ หรือคุณหมอ อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา ซึ่งเป็นคุณหมอนักไตรกีฬาคนไทยที่ไปแข่ง Full Ironman ที่ประเทศเยอรมนี ทั้งยังเป็นคุณหมอในทีมหมอก้าว-ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอายุรแพทย์โรคหัวใจที่เป็น Mobile ทีมแพทย์ที่ดูแลพี่ตูน บอดี้สแลม คุณหมอแอร์ได้เปรียบเทียบการวิ่งระยะไกล super ultra marathon ว่า องค์ประกอบสำคัญในการวิ่งระยะกว่า 2 พันกิโลนั้นต้องประกอบด้วย วิตามิน 3 B นั่นก็คือ

728x90-03 ++1. Brave heart
คำว่า “จิตเป็นนาย” เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ การมีจิตใจและหัวใจที่แข็งแรงจะเป็นตัวสร้างแรงกระตุ้นให้เราตั้งเป้าหมายในการเดินทาง ถ้าเราสร้างชัยชนะเล็กๆหรือที่เรียกว่า Win Small and Win Often เราก็สามารถจะสร้างความเข้มแข็งแห่งชัยชนะที่เริ่มจากจุดเล็กๆและค่อยๆหลอมรวมให้กลายเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ขึ้นได้

การสร้างเป้าหมายที่มีความหมายและยิ่งใหญ่กว่าเป้าหมายที่ให้กับตัวเอง เป็นเป้าหมายที่ช่วยคน ช่วยประโยชน์ส่วนรวมด้วยความเสียสละ จะทำให้เราสามารถก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆที่ขวางหน้าและยิ่งมีแรงเสริมจากแรงเชียร์ของคนรอบข้างด้วยแล้วจะสามารถทำให้เกิดพลังที่สร้างสิ่งต่างๆ และปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้

คุณหมอแอร์กล่าวถึงพี่ตูนไว้น่าสนใจว่า “ไม่เคยเห็นพี่ตูน หงุดหงิด โกรธขณะวิ่งแม้โดนชน เหยียบเท้า” แต่เมื่อจิตที่แข็งแกร่งตั้งมั่นในการเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมในการช่วยเหลือผู้อื่น จะก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆที่ขวางหน้าอยู่

++2. Bravo body
การปรับตัวของร่างกายที่ดี มีการฝึกซ้อม เตรียมการเพื่อให้ร่างกาย ทนต่อการวิ่งยาวได้ เป็นเสมือนภูมิต้านทานที่ทำให้เรายกระดับความแข็งแกร่งทางร่างกายได้ การสร้าง Leadership Grit เพื่อให้เกิดความมุ่งมั่นและมีวินัย เป็นทั้งการกระตุ้นความแข็งแกร่งจากภายในและในขณะเดียวกันการสร้างแรงกระตุ้นจากภายนอกไม่ว่าจะเป็นกำลังใจตลอดจนสภาวะแวดล้อมการวางแผน Training Plan ในจังหวะและเวลาที่ถูกต้องจะสร้าง Playing field ที่ยกระดับ Performance ให้เกิดการก้าวกระโดดได้

บาร์ไลน์ฐาน ++3. Best Fit Ecosystem
คุณหมอแอร์ เสริมไว้อย่างน่าสนใจว่า “ทีมที่เป็นลมส่งท้ายให้พี่ตูนตลอดเส้นทาง Super Ultra Marathon กว่า 2,000 กิโลตั้งแต่เหนือจดใต้ได้แก่ ทีมแพทย์ ทีมกายภาพ ที่ดูแล แบบองค์รวม ทีมนักวิ่ง ทีม guard ที่คอย ป้องกัน การเบียด กระแทก ทีมงาน ทีม support ที่คอยบริหารจัดการ ให้ก้าวสำเร็จตามเป้าในเวลาที่กำหนด”

การมี Team of Leadership ที่สามารถโบยบินเป็นเสมือนลมใต้ปีกของผู้นำตลอดจนสามารถสลับบทบาทความเป็นผู้เชี่ยวชาญเพื่อเสริมสร้างให้องค์ประกอบของปัจจัยสู่ความสำเร็จไปถึงเป้าหมายอย่างลงตัว ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จำเป็นที่จะต้องสร้างทีมที่รู้ใจล้อมรอบได้อย่างลงตัว

วิตามิน 3B ไม่ว่าจะเป็น Brave heart Bravo body และ Best Fit Ecosystem เมื่อร่วมประสานกันเป็นหนึ่งเดียวจะช่วยทำให้ผู้นำและทีมงานสามารถมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จในระยะยาวอย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,332 วันที่ 18 - 20 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9