สตาร์ตอัพคึกคักตั้งแต่ต้นปี ‘ซีมายโฮม’รับเงิน KKFund กองทุนญี่ปุ่น4แสนดอลลาร์

20 ม.ค. 2561 | 14:23 น.
“ซีมายโฮม” ในโครงการดีแทค แอคเซอเลอเรท แพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์ ได้รับเงินลงทุน 4 แสนดอลลาร์จากกองทุน KKFund จากญี่ปุ่น พร้อมตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ 300 ล้านบาท ด้าน “สิริเวนเจอร์” ล่าสุดจับมือกับยักษ์ไอทีข้ามชาติ ขับเคลื่อนระบบนิเวิศในกลุ่มอสังหาฯ

นายณัฐพล อัศว์วิเศษศิวะกุล ผู้ก่อตั้ง ZmyHome เปิดเผยว่า ขณะนี้เว็บไซต์ ZmyHome (ซีมายโฮม) สตาร์ตอัพในโครงการดีแทค แอคเซอเลอเรท batch 3 ซึ่งเป็นเว็บไซต์บ้านคอนโดฯเจ้าของขายเอง ได้รับเงินลงทุนจำนวน 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 12,760,000 ล้านบาท (คิดจาก 1 ดอลลาร์สหรัฐฯเท่ากับ 31.90 บาท) จากกองทุน KKFund เพื่อพัฒนาระบบและขยายตลาดให้ครบทุกทำเลทั่วประเทศ หลังจากเปิดให้บริการ 2 ปี ได้ประกาศที่ขายหรือเช่าแล้ว 10,000 รายการเติบโตเฉลี่ย 18% ต่อเดือน

ปัจจุบันมีผู้เข้ามาลงประกาศในลักษณะเจ้าของบ้าน คอนโดฯ ในรายบุคคล รวมทั้งเจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของโครงการคอนโดฯและบ้านจำนวนมาก ที่ใช้บริการระบบนี้ เช่น แอล.พี.เอ็น. ริชชี่เพลส ซี.พี.แลนด์ เรียล แอสเสท ชีวาทัย ดีเวล เป็นต้น

MP20-3332-A นอกจากนี้ ซีมายโฮม ยังเป็นเว็บอสังหาฯ แห่งแรกในประเทศไทย ที่เจ้าของบ้านหรือคอนโดฯที่รีบขาย หรือรีบเช่า สามารถโปรโมตตรงถึงผู้ซื้อที่มีแผนจะซื้อบ้าน หรือเช่า ภายใน 3 เดือนรอบๆ โครงการ โดยคิดค่าบริการตามจริงที่จากลูกค้าเห็นโฆษณาเท่านั้น โดยในปีที่ผ่านมาเว็บไซต์ก็มี Developer มาใช้บริการจำนวนมากด้วยเช่นกัน โดย 1 ในนั้นคือ LPN ซึ่งสามารถปิดยอดขายได้จริงผ่านซีมายโฮม กว่า 100 ล้านบาท และในปี 2561 นี้ก็ตั้งเป้าที่จะปิดยอดขาย 300 ล้านบาท จากซีมายโฮม

ขณะที่นายโคอิชิ ไซโตะ (Koichi Saito) ผู้ก่อตั้ง KK Fund กล่าวเพิ่มเติมว่าเหตุผลที่เลือกลงทุนใน ซีมายโฮม เพราะเห็นโอกาสของตลาดอสังหาฯในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีสภาพคล่องตํ่า ซึ่งต้องการแพลตฟอร์มที่ข้อมูลถูกต้อง เพื่อช่วยให้การซื้อขายเกิดขึ้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้นเหมือนประเทศพัฒนาแล้วที่สามารถขายหรือซื้อสำเร็จในเวลาเพียง 1-3 เดือน ซึ่งทีมผู้ก่อตั้ง ZmyHome มีความเข้าใจโครงสร้างของปัญหานี้เป็นอย่างดี และทุ่มเทตลอดมาที่จะทำให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย ซื้อขายสำเร็จได้ตามต้องการ

728x90-03 “ซีมายโฮม ได้พยายามสร้างสรรค์วิธีการใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในแพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อช่วยให้ซื้อขายสำเร็จ และเว็บไซต์ก็ได้รับการตอบรับอย่างดีจากทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยเว็บมีการถูกเปิดดูกว่า 1,000,000 ครั้ง/เดือน”

ส่วนนายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า ตลาดซื้อขายที่อยู่อาศัยเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่กว่า 6 แสนล้านบาท ต่อปี และยากมากๆ ที่จะเข้ามา disrupt (ทำลายร้าง) ทำให้ยังไม่ค่อยมีสตาร์ตอัพทางด้าน PropertyTech ซึ่งทีมผู้ก่อตั้งซีมายโฮม ก่อนที่จะเข้ามาร่วมเป็นสตาร์ต อัพในครอบครัวของ ดีแทค แอคเซอเลอเรท batch#3 ก็คลุกคลีอยู่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ไม่ตํ่ากว่า 15 ปี จนทำให้มองเป็นปัญหาต่างๆ ของอุตสาหกรรมที่จำเป็นจะต้องมีการแก้ไข

นอกจากนี้แล้วกองทุนที่สนับสนุนสตาร์ตอัพในประเทศไทยได้มีความเคลื่อนไหวเช่นเดียว กัน ล่าสุด บริษัท สิริ เวนเจอร์ จำกัด ซึ่งมีธนาคารไทยพาณิชย์ร่วมเป็นผู้ถือหุ้นจับมือกับ บริษัท Plug And Play จากสหรัฐอเมริกาและ SOSA จากอิสราเอล ร่วมขับเคลื่อนให้เกิด PropTech Ecosystem ที่สมบูรณ์แบบ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,332 วันที่ 18 - 20 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9