‘พาณิชย์’ฟื้นขายข้าวอิหร่าน เป้า7แสนตันต่อปี-ยอดค้า2ฝ่ายโตพรวด

20 ม.ค. 2561 | 08:30 น.
พาณิชย์ พร้อมถกเจซีอิหร่าน ดันเป้าการค้า 3,000 ล้านดอลล์ เร่งจัดทำรายการสินค้าแลกเปลี่ยนลดภาษี 100 รายการ ขณะหนีบเอกชนเจรจาขายข้าวเพิ่ม หลังอิหร่านกลับมาซื้อข้าวไทยรอบหลายปี ผลพวงดันยอดส่งออกไปอิหร่านพุ่งกระฉูด

[caption id="attachment_45363" align="aligncenter" width="374"] ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชุติมา บุณยประภัศร
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์นี้จะเดินทางไปประเทศอิหร่านเพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม วิชาการ เกษตรกรรม และวิทยาศาสตร์ ระหว่างไทย-อิหร่าน (Joint Commission-JC) ครั้งที่ 10 ในครั้งนี้ นอกจากจะไปประชุม JC แล้ว จะนำคณะผู้ส่งออกข้าวของไทยร่วมคณะเดินทางไปเจรจาขายข้าวให้อิหร่านด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ในการประชุม JC ไทย-อิหร่าน ครั้งที่ 9 (ปี 2559) ได้ประสบความสำเร็จในการขยายการค้า 2 ฝ่าย โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ซื้อข้าวไทยรวม 4 ฉบับ ปริมาณ 3 แสนตัน ระหว่างบริษัทเอกชนไทยและบริษัทเอกชนของอิหร่าน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,300 ล้านบาท หรือประมาณ 119.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในครั้งนี้ก็คาดหวังจะช่วยขยายตลาดข้าวไทยในอิหร่านได้เพิ่มขึ้น

TP9-3332-A สำหรับไทย-อิหร่านได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าทางการค้าร่วมกันให้ถึง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯภายในปี 2563 โดยทางอิหร่านเองสนใจทำการค้ากับไทยซึ่งได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงสิทธิพิเศษทางการค้าหรือ PTA ที่เป็นการลดภาษีในการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน โดยที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะไปจัดทำรายการสินค้าเพื่อการแลกเปลี่ยนเบื้องต้น 100 รายการ เพื่อเป็นการเปิดตลาดสินค้าระหว่างกันและเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ขยายการค้าและการลงทุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้ได้ตามเป้าหมาย

ad-hoon-1 ด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รักษาการ อธิบดี เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า อิหร่านเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีประชากร 80 ล้านคน และตลาดยังมีการแข่งขันไม่มาก ทั้งยังสามารถใช้เป็นฐานในการกระจายสินค้าเข้าสู่ตลาด CIS ได้แก่ คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน อาร์เมเนีย และอาเซอร์ไบจาน ที่มีประชากรรวมกันกว่า 100 ล้านคน น่าจะเป็นโอกาสให้สินค้าไทยขยายตัวในตลาดอิหร่าน เช่น ข้าว ผลไม้ ปลาทูน่ากระป๋อง ผักกระป๋อง ข้าวโพด ไม้ กระดาษ ยางพารา ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนตู้เย็น เครื่องทำความเย็น เครื่องปรับอากาศ และของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

awm1 สำหรับมูลค่าส่งออกไทยไปอิหร่าน 11 เดือน ปี 2560 มีมูลค่า 1.36 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 61% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจากเป้าหมายการส่งออกไปอิหร่านปี 2560 ขยายตัวที่ 15% สินค้าส่งออกที่สำคัญคือ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ข้าว ยางพารา ผลไม้กระป๋องแปรรูป ผักสด ทั้งแช่เย็น แช่แข็งและแห้ง เป็นต้น นอกจากนี้ทางอิหร่านเองยังสนใจในการนำเข้าข้าวจากไทย หลังจากได้หยุดการนำเข้ามาหลายปี โดยไทยตั้งเป้าขยายการส่งออกข้าวไปยังอิหร่านให้ได้ถึงปีละ 7 แสนตันเช่นเดิม

แหล่งข่าวจากผู้ส่งออกข้าว กล่าวว่า การค้าไทย-อิหร่านช่วง 11 เดือนแรกของปี 2560 ขยายตัวสูงมาก โดยมูลค่าการค้ารวมของทั้ง 2 ฝ่าย มีมูลค่า 2.99 หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 123% (กราฟิกประกอบ) โดยไทยส่งออกเพิ่มขึ้น 61% ผลพวงจากอิหร่านได้กลับมาซื้อข้าวไทยอีกครั้งในรอบหลายปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,332 วันที่ 18 - 20 มกราคม พ.ศ. 2561
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-2