เปิดประมูลเอราวัณ-บงกช มี.ค.นี้

16 ม.ค. 2561 | 10:33 น.
[caption id="attachment_250574" align="aligncenter" width="503"] นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี[/caption]

-16 ม.ค.61-นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดประมูลแหล่งเอราวัณและบงกช ที่จะหมดอายุสัญญาปี 2565-2566 จะมีผู้จับกลุ่มเข้ามาประมูลประมาณ 3 ราย ซึ่งจะมาจากหลายประเทศ ได้แก่ ตะวันออกกลาง อินเดีย จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย และรายเก่า คือ เชฟรอน และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ปตท.สผ. โดยตามนโยบายของนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คาดว่าเอกสารเชิญชวนประมูล (ทีโออาร์) จะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะสามารถเปิดประมูลได้ในเดือนมีนาคมนี้

728x90-03 โดยนโยบายหลักของ รมว.พลังงาน คือ ไม่ว่าใครจะประมูลได้จะต้องมีการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องผลิตทันทีไม่ต่ำกว่า 1.5 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากเดิมที่กรมเชื้อเพลิงฯเคยเสนอให้ค่อยๆเพิ่มกำลังผลิต จากช่วงหมดอายุสัมปทาน โดยเริ่มจาก 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในช่วงแรก

สำหรับความคืบหน้าการจัดทำแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) ยังรอแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ (พีดีพี) ว่าจะมีการปรับอย่างไร จะมีความต้องการใช้ก๊าซฯมากน้อยเพียงใด ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9