ม.หอการค้าฯคาดส่งออกโต6.3%แม้เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ 5 ปี

16 ม.ค. 2561 | 08:07 น.
ม.หอการค้าไทย คาดส่งออกไทยปีนี้โตได้ 6.3% แม้เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าสุดในรอบ 5 ปี

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยว่า การส่งออกในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ 6.3% หรือคิดเป็นมูลค่า 252,557 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้สหภาพยุโรปปรับความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทยดีขึ้น และการทำเอฟทีเออาเซียน-จีนซึ่งจะส่งผลให้ไทยมีโอกาสส่งออกไปจีนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะส่งผลให้สินค้าจากจีนเข้ามาในไทยมากขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้หากค่าเงินบาทไทยแข็งค่ามากกว่าประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค รวมทั้งจีนชะลอการนำเข้ายางและผลิตภัณฑ์ยางจากไทย อาจทำให้การส่งออกไทยปีนี้ขยายตัวได้เพียง 4%

add1

สำหรับค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 31.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นอัตราที่แข็งค่ามากที่สุดในรอบ5 ปี เนื่องจากสหรัฐฯปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่สูงมากตามที่ตลาดคาดการณ์ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่า ส่งผลให้ค่าเงินในภูมิภาคเอเชียแข็งค่าขึ้น ซึ่งค่าเงินบาทของไทยจะแข็งค่ามากกว่าประเทศเพื่อนบ้านจากเงินทุนไหลเข้าทั้งในตลาดทุนและตลาดพันธบัตร โดยในปีที่ผ่านมาประเทศไทยค่าเงินบาทแข็งค่ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน 5.9% และกระทบต่อการส่งออกเป็นจำนวน 5,385 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ ประมาณ 2.5 % ของการส่งออกรวม

728x90-03

“คงติดตามประเด็นที่จีนจะมีการลดภาษีนำเข้า รวมไปถึงการขาดดุลการค้าของสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้มีมาตรการกีดกันทางการค้ามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการส่งออกของไทยรวมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่อาจจะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ความสามารถในการแข่งขันกับประเทศอื่นลดลง”

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9