ไทย-โมซัมบิก ดันความร่วมมือทวิภาคีการค้าการลงทุน

15 ม.ค. 2561 | 08:48 น.
ไทย-โมซัมบิก ดันความร่วมมือทวิภาคีด้านการค้าการลงทุน ส่งเสริมผลประโยชน์สองฝ่ายให้เป็นรูปธรรม

15 มกราคม-นางมาเรีย กุสตาวา (Mrs. Maria Gustava) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกประจำประเทศไทยถิ่นพำนัก ณ กรุงจาการ์ตา เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสอำลาตำแหน่ง ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการหารือว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้มีความก้าวหน้าอย่างมาก พร้อมทั้งแสดงความยินดีที่จะเดินทางไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกประจำสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป ขณะที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิก ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลที่รักษามิตรภาพอันใกล้ชิดกับโมซัมบิกผ่านการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆที่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

 

9395_20180115020023

 

ทั้งสองฝ่ายยังได้แสดงความยินดีที่ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในด้านพลังงาน การท่องเที่ยว และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตรและประมง ที่มีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและการจ้างงานในโมซัมบิก โดยไทยขอให้ฝ่ายโมซัมบิกอำนวยความสะดวกและสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนไทยในโมซัมบิกอย่างต่อเนื่องต่อไป

พร้อมกันนี้เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกยังกล่าวแสดงความประทับใจอย่างยิ่งที่รัฐบาลไทยได้ดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนต้นแบบภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโมซัมบิกซึ่งมีส่วนช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้โดยฝ่ายไทยยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ อาทิ ด้านสาธารณสุข การเกษตร ด้านประมงและการท่องเที่ยว

ad-hoon-1 นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในทุกระดับพร้อมทั้งผลักดันความร่วมมือภายใต้กลไกความร่วมมือระดับทวิภาคีที่มีอยู่และกลไกที่จะมีขึ้นในอนาคตเพื่อสานต่อความสัมพันธ์และส่งเสริมผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ในช่วงท้ายเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกยังแสดงความซาบซึ้งประเทศไทยที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร คือ ข้าว เมื่อครั้งที่โมซัมบิกประสบภัยธรรมชาติสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพและความจริงใจของมิตรประเทศที่แม้จะอยู่ห่างไกลแต่ก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือและดูแลซึ่งกันและกัน โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-2