"อดุลย์" เตรียมขยายเครือข่ายแก้ค้ามนุษย์

15 ม.ค. 2561 | 08:40 น.
"อดุลย์" เตรียมขยายเครือข่ายแก้ค้ามนุษย์ เร่งพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวให้เสร็จ 30 มิ.ย.นี้
1 (4) -15 ม.ค.60- พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน ให้การต้อนรับ นาง เดรียเดร บอยด์ ผู้ประสานงานสหประชาชาติ (UNRC) และผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการด้านแรงงาน โดยพล.ต.อ. อดุลย์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยในหลายเรื่อง เช่น การปรับปรุงพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ซึ่งจะต้องมีการมองให้ครบถ้วนทุกมิติ อาทิ การกำหนดโซนนิ่งของแรงงานต่างด้าว ที่ตนเห็นว่าไม่ควรจะมีอีกต่อไป เพราะเป็นเรื่องของการจำกัดสิทธิ รวมถึงมาตรการลงโทษผู้ประกอบการที่ไม่ทำตามกฎหมาย และในส่วนของลูกจ้างก็ต้องมีการกำหนดกฎหมายให้สอดคล้องเหมาะสม สำหรับสวัสดิการและการให้ความคุ้มครองแก่แรงงานโยกย้ายถิ่นฐานทั้งชาย หญิง และเด็กที่ตามมาด้วยนั้นจะดูแลอย่างไรให้ครอบคลุมทุกด้าน

ad-hoon-1 “การหารือดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการกระชับความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงานและสหประชาชาติ ทั้งยังเป็นโอกาสอันดีที่กระทรวงแรงงานจะได้สร้างความเข้าใจถึงการดำเนินงานที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาแรงงานบังคับ ตลอดจนการขยายสิทธิคุ้มครองและดูแลแรงงานต่างด้าวด้วย” รมว.แรงงานกล่าว

พล.ต.อ.อดุลย์ ยังกล่าวถึง กรณีนายจักร บุญ-หลง เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เข้าพบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า มีการพูดคุยถึงการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการคุ้มครองดูแลแรงงานให้ได้รับสิทธิตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงแรงงานจะหารือกับรมว.แรงงานประเทศเมียนมาต่อไป ทั้งนี้จะดำเนินการพิสูจน์สัญชาติเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย. ทั้งนี้ประเทศต้นทางและประเทศไทยจะต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้การดำเนินการที่เหลือเกิดประสิทธิภาพ ลดขั้นตอน และขจัดการรีดไถจากนายหน้าให้ได้ เพื่อให้แรงงานต่างด้าวเมียนมาเข้าสู่ระบบตามกฎหมายอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ สำหรับการปรับปรุงพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 คาดว่าจะนำกลับเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเร็วๆ นี้ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงของคณะกรรมการกฤษฎีกา โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-2