เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่า 31.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาอีซีบียุติคิวอีกดดอลลาร์

15 ม.ค. 2561 | 03:23 น.
เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่า 31.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ ตามปัจจัยเงินดอลลาร์อ่อนค่า-เงินยูโรแข็งค่า เหตุตลาดกังวลอีซีบียุติทำคิวอี จับตาตัวเลขเศรษฐกิจประเทศสำคัญกดดันบาทแข็งค่ากรอบ 31.85-32.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 31.98 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีดอลลาร์แกว่งตัวลดลงใกล้ระดับ 90.60 จุด หลังค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และยืนระดับ 1.20 เนื่องจากตลาดกังวลว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจจะยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ (คิวอี) ในปีนี้ แม้ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core CPI YoY) จะออกมาอยู่ที่ระดับ 1.8% มากกว่าที่ตลาดมองไว้ที่ 1.7% ก็ตาม

ad-hoon-1 สำหรับสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจดังนี้ เริ่มจากวันอังคาร ตลาดจะจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษ ซึ่งคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับ 3.0% ต่อ ส่งผลให้ หากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงต่อจะหนุนโอกาสธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ วันพุธ นักวิเคราะห์จะจับตาอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซน โดยหากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นกว่าคาดที่ระดับ 1.4% จะช่วยหนุนโอกาสธนาคารกลางยุโรป ลด หรือยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ (คิวอี) ซึ่งจะสามารถกระทบค่าเงินยูโรได้อย่างมีนัยสำคัญ วันพฤหัสบดี ตลาดจะจับตาตัวเลขเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะยังคงขยายตัวเกิน 6.5% จากปีก่อนหน้า และในวันศุกร์ ตลาดจะจับตาตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งสามารถสะท้อนถึงแนวโน้มการบริโภคและการใช้จ่ายของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสัดส่วนใหญ่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้

มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าได้ และแกว่งตัวในกรอบ 31.85-32.20 บาทต่อดอลลาร์ฯเนื่องจากขาดตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ มาหนุนค่าเงินดอลลาร์ ประกอบกับแรงซื้อบอนด์ไทยจากนักลงทุนต่างชาติ จะยังคงสามารถหนุนให้ค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าได้ต่อ นอกจากนี้ หากตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของยูโรโซน อย่าง อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ออกมาดีเกินคาด จะช่วยกดดันให้ ดอลลาร์อ่อนค่าได้ ซึ่งจะยิ่งหนุนการแข็งค่าของค่าเงินบาท โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-15