ขาใหญ่ในตลาดหุ้น : ประวัติศาสตร์หุ้นไทย43ปี เกศรา มัญชุศรี เอ็มดี ALL TIME HIGH

15 ม.ค. 2561 | 12:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

MP18-3331-AB ตลาดหุ้นไทย อายุ 43 ปี เปรียบไปก็เหมือนหนุ่ม-สาว ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว บ่มเพาะประสบ การณ์ต่างๆ มากมาย มาถึงวันที่ 8 มกราคม 2561 เป็นวันแรกที่ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET) ขึ้นมาสูงสุดระหว่างวัน 1,809.76 จุด เป็นวันแรก ที่ต้องบันทึกไว้ในหน้า 1 ของตลาดหลักทรัพย์ ที่ SET ทะลุทะลวงสถิติสูงสุดเดิมที่เคยทำไว้เมื่อ 24 ปีก่อน (4 มกราคม 2537 สูงสุดเดิม 1,753 จุด)

[caption id="attachment_250005" align="aligncenter" width="492"] เกศรา มัญชุศรี เกศรา มัญชุศรี[/caption]

ประวัติศาสตร์ใหม่ของ SET นี้ เกิดขึ้นในยุคของเกศรา มัญชุศรี เธอเป็นกรรมการและผู้จัดการ(เอ็มดี) หญิงคนที่ 2 ของตลาดหลักทรัพย์ เป็นยุคที่ตลาดหุ้นพร้อมด้วยระบบเทคโนโลยีทันสมัย พร้อมด้วยสินค้า (บริษัทจดทะเบียน) ที่คับแก้วทั้งคุณภาพและความยั่งยืน ซึ่งในยุคของ “เกศรา” เธอน่าจะเป็นเอ็มดี ALL TIME HIGH กับผลงานโบว์แดงและความปลื้มปริ่มของดัชนีสูงสุดในรอบ 43 ปี และเป็นปีที่ “เกศรา” จะสิ้นสุดวาระการทำหน้าที่เอ็มดีตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะครบ 4 ปี ในเดือนพฤษภาคมนี้

จากวันแรกที่ “เกศรา” เข้ารับตำแหน่งในปี 2557 ดัชนีต้อนรับเธอที่ 1,440.94 จุด ถึงวันที่ดัชนี ALL TIME HIGH 1,809.76 จุด ช่วง 3 ปีครึ่งขึ้นมา 368.82 จุด ให้ผลตอบแทนที่ดีถึง 25%

ไม่เฉพาะดัชนี SET ทำตัวเลขงามๆ เท่านั้น หากจะดูการซื้อขายรายกลุ่มของนักลงทุนแต่ละประเภท ในปี 2560 ที่ผ่านมา ที่เป็นหน่วยงานสนับสนุนนั้น มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ จากเดิมสัดส่วนนักลงทุนรายย่อย-รายใหญ่ในประเทศ เป็นตัวเลขที่มากกว่าสถาบัน ที่ 60 : 40 แต่ปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนที่สมดุล 50:50 ตามคำบอกเล่าของเอ็มดีตลาดหลักทรัพย์

MP18-3331-AB2 “เกศรา” ออกตัวว่า ความสำเร็จของตลาดหุ้นวันนี้ ถือว่าชนะจุดสูงสุดที่เคยทำไว้เมื่อ 24 ปีก่อน ซึ่งไม่ใช่ผลงานของเธอคนเดียว แต่เป็นองค์รวมของทีมงานตลาดหลักทรัพย์ และทั้งอุตสาหกรรม ที่ร่วมมือกันนำพาตลาดหลักทรัพย์ก้าวไกล ยั่งยืน ก้าวหน้า อย่างไม่ย่อท้อ ซึ่งก้าวต่อไปที่ตลาดหลักทรัพย์ยังต้องการคือ ความยั่งยืนและขนาดของตลาดที่ใหญ่แบบมีคุณภาพ พร้อมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ คือ การมีบริษัทใหม่และบริษัทขนาดใหญ่ เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลัก ทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) และต้องเป็นตลาดหุ้นที่มีสภาพคล่อง มี Live Platform เป็นเครื่องมือการระดมทุนของสตาร์ตอัพ ตลอดจนการนำพาบริษัท จดทะเบียนสู่ดัชนีสากล หรือ DJSI เพิ่มมากขึ้น

เป้าหมายการทำงานที่เปลี่ยนไปของตลาดหลักทรัพย์ จากหน่วยงานที่เคยกำกับ เป็นหน่วยงานการให้บริการการวิ่งออกหาลูกค้า (บริษัทระดมทุน) ให้มาก เดินให้รองเท้าสึก เพื่อให้มีลูกค้าสนใจเข้าใช้บริการระดมทุนของตลาด หลักทรัพย์ให้มากขึ้น เป็นความเพียรของตลาดหลัก ทรัพย์ที่ต้องการมีสินค้าดี มีคุณภาพ รอเสิร์ฟนักลงทุน สร้างตลาดทุนให้แข็งแรง หน้าที่ของตลาดหลัก ทรัพย์ ต้องทำให้บริษัทที่เข้ามาระดมทุนเห็นว่า การเข้าตลาดไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ไม่ดี พร้อมๆ กับการอธิบายหน้าที่ของผู้ระดมทุน ความรับผิดชอบ ไม่ใช่เข้ามารวยแล้วหายไป ซึ่งวันนี้ “เกศรา” บอกว่า ตลาดไม่มีปัญหาที่จะหาบริษัทขนาดใหญ่เข้ามาป้อนให้กับนักลงทุน ยังมีบริษัทขนาดใหญ่ต้องการระดมทุน ดังเห็นได้จากจำนวนบริษัทใหญ่ที่เข้าระดมทุนในตลาดหลัก ทรัพย์ที่ผ่านมามีจำนวนถึง 3 บริษัท (บี.กริมฯ, กัลฟ์ อิเล็คตริก และสีทีโอเอ)

728x90-03 “ รู้สึกดีใจและภูมิใจ แต่ผลงาน 42 ปีที่เกิดขึ้น ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งเคลมได้ แต่เป็นทีมงานของตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมดและอุตสาหกรรมตลาดทุน ที่ไม่หยุดยั้งและต้องการให้ตลาด หลักทรัพย์พัฒนาก้าวไกล ก้าวหน้า ยั่งยืน ปีที่ผ่านมา เป็นการออกดอกผลจากการทำงานของความยั่งยืน รางวัลแห่งความยั่งยืนที่บริษัทจดทะเบียนไทยได้รับสูงสุดหมด DJSI 17 บริษัท สูงสุดในอาเซียน, TOP 10 โลกการเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืน และ 8 บจ.ไทย คว้า 11 รางวัล IR สูงสุดในภูมิภาค”

กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า นิสัยที่ชอบการแข่งขัน สอดคล้องกับการทำงานที่ตลาดต้องแข่งขันกับตัวเอง แข่งกันโชว์ออฟ ของดีต้องโชว์ เฉกเช่นการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลกเร็วๆ นี้

ความภูมิใจหุ้นไทย ALL TIME HIGH ของ “เกศรา” กำลังจะส่งผ่านให้เอ็มดีใหม่...และใครจะรับไม้ต่อจากเธอ เป็นแรงกดดันและท้าทายที่ “เขา-เธอ” คนนั้น ต้องทำให้ SET ดียิ่งๆ ขึ้นและยั่งยืนได้ต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,331 วันที่ 14 - 17 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9