ไทยไนท์ผงาด WEF ชูอีอีซีเชื่อมโยงจีน

17 ม.ค. 2561 | 11:54 น.
ไทยเตรียมโชว์ศักยภาพขับเคลื่อนประเทศในเวที “เวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่ม”จัด“ไทยไนท์” ชูการพัฒนาอีอีซี เชื่อมโยงนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน ชี้ให้นักลงทุนทั่วโลกเห็นโอกาสเข้ามาลงทุน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในระหว่างวันที่ 23-26 มกราคม นี้ จะมีการจัดประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ภายใต้หัวข้อการประชุม“การสร้างอนาคตร่วมกันในโลกที่กำลังขัดแย้ง” ซึ่งถือเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนและติดตามสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจของโลกอย่างมีนัยสำคัญ ในส่วนของประเทศไทย จะมีการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย โดยจะมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูลรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทยเข้าร่วมประชุม

[caption id="attachment_209714" align="aligncenter" width="503"] อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม[/caption]

นอกจากนี้ ในเวทีการประชุมดังกล่าว จะมีการจัดงาน “ไทยไนท์ 2018” ขึ้นมา เพื่อแนะนำยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ให้นักลงทุนที่เดินทางมาทั่วโลก ได้เข้าใจและเห็นภาพการขับเคลื่อน รวมถึงโอกาสที่จะเข้ามาลงทุนในภูมิภาคนี้ โดยมีไทยเป็นจุดศูนย์กลางเชื่อมโยง

อีกทั้ง ทางนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.) จะบรรยายในงานสัมมนา การขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ที่จะเชื่อมโยงเข้ากับนโยบาย One Belt One Road หรือ นโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน ที่ถือเป็นหนึ่งนโยบายสำคัญของการพัฒนาประเทศจีน

728x90-03 ดังนั้นการใช้เวทีประชุมครั้งนี้ จะทำให้ทั่วโลกรู้จักประเทศไทย และให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนมากขึ้น เพราะไทยถือเป็นเป้าหมายสำคัญในการรองรับนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน ที่ต้องการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาคอาเซียนและการสร้างเครือข่ายเชื่อมต่อระบบคมนาคมต่างๆ

“ประเทศไทยจะใช้โอกาสในเวทีนี้ ในการชักชวนนักลงทุนเข้ามาลงทุนในอีอีซี เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนับสนุนนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,331 วันที่ 14 - 17 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9