ยามาฮ่าลุย“มอ’ไซค์ไฮบริด”ผลิตไทย-ประกบติด"ฮอนด้า"

13 ม.ค. 2561 | 07:55 น.
“ยามาฮ่า” เตรียมส่งรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริด ทำตลาดพร้อมกับคู่แข่ง(ฮอนด้า) หรือเปิดตัวภายในปีนี้ ซึ่งเป็นโมเดลที่จะประกอบจากโรงงานในประเทศไทย 1

รายงานจากบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ปีที่ผ่านมา(2560) เติบโต 4% ด้วยยอดจดทะเบียนประมาณ 1.81 ล้านคัน ในจำนวนนี้เป็นของ “ยามาฮ่า” 268,747 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด14.8%

นางสาวจินตนา อุดมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด คาดว่าตลาดรวมรถจักรยานยนต์ปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 1.88 ล้านคัน โดยยามาฮ่าตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ 320,000 คัน เพิ่มขึ้น 19% พร้อมส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 17%

“ปีนี้เราเน้นทำตลาดรถครอบครัว(โมเพ็ด) ด้วยรุ่นฟินน์ที่หวังยอดขาย 5,000 คันต่อเดือน และโมเดลที่เตรียมเปิดตัวใหม่อีกหนึ่งรุ่น เป้าหมายเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในรถกลุ่มนี้ได้มากกว่า 10% จากปัจจุบันที่มีเพียง5%” MP33-3315-1A

นางสาวจินตนา ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ยามาฮ่าเตรียมเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฮบริด(เครื่องยนต์ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า) ภายในปีนี้ หรือในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับการเปิดตัวของคู่แข่ง(ฮอนด้า) ที่เคยประกาศเป็นแผนงานเอาไว้ก่อนหน้านี้

“รถไฮบริดรุ่นใหม่คงจะมาในเวลาไล่เลี่ยกับคู่แข่ง ซึ่งจะเป็นโมเดลที่ประกอบในประเทศไทย” นางสาวจินตนา กล่าวสรุป

ทั้งนี้ เอ.พี.ฮอนด้า โดยนายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร เคยประกาศเมื่อปลายปี 2560 ว่า เตรียมทำตลาดรถจักรยานยนต์ไฮบริดในประเทศไทยในปี 2561 แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า เป็นโมเดลอะไร ผลิตที่ไหน และราคาเท่าไร

2 “จักรยานยนต์ไฮบริดเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับเรา ซึ่งเราพยายามสรุปและทำทุกอย่างให้เสร็จเพื่อพร้อมเปิดตัวในปีหน้า(2561) ส่วนการพูดคุยกับภาครัฐฯตอนนี้ได้มีการยื่นเรื่องไปที่หน่วยที่เกี่ยวข้องในนามของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย –สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เพื่อขอรับการสนับสนุนและส่งเสริมทั้งในเรื่องการยกเว้นภาษี หรือการใช้สิทธิพิเศษจาก EEC และBOI” นายสุชาติ กล่าว