เซ็นเซอร์เรดาร์รุ่นใหม่ ละเอียดขึ้น-ตรวจจับไกล 300 เมตร

16 ม.ค. 2561 | 23:05 น.
“คอนติเนนทอล” บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเยอรมัน ซุ่มพัฒนาเซ็นเซอร์เรดาร์รุ่นใหม่ เพื่อรองรับรถยนต์อัจฉริยะหรือระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยสามารถตรวจจับวัตถุและสถานการณ์ได้ไกลและกว้างขึ้น เริ่มใช้จริงปี 2562

สำหรับเซ็นเซอร์เรดาร์รุ่นใหม่ จะมีหลักการออกแบบเป็น Scalable Modular เพื่อให้ฟังก์ชันการทำงานมีความยืดหยุ่น รองรับความต้องการที่แตกต่างกันของผู้ผลิตยานยนต์และโครงสร้างทางระบบไฟฟ้า(Electrical-Electronic (E/E) Architectures) ซึ่งทั่วโลกที่มีแนวโน้มการใช้งานเทคโนโลยีคลื่นความถี่ 77 GHz มากขึ้น จึงส่งผลให้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ต้องมีความละเอียดที่สูงขึ้นและความแม่นยำในการตรวจจับวัตถุที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม ขณะที่ระยะการตรวจจับยังทำได้ไกล 300 เมตร และมีมุมกว้างถึง 60 องศา

MP33-3331-1B “เซ็นเซอร์เรดาร์รุ่นล่าสุดนี้ จะช่วยให้การทำงานของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ชั้นสูงมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่สำคัญในกลุ่มธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัยที่จะยกระดับศักยภาพและขับเคลื่อนคอนติเนนทอลให้ก้าวลํ้าไปอีกขั้น ในฐานะผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ด้านระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ และระบบขับขี่อัตโนมัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาประสิทธิภาพเซ็นเซอร์เรดาร์รุ่นดังกล่าวให้สามารถตรวจจับวัตถุที่หลากหลายรูปแบบได้มากขึ้นกว่าเดิม แม้แต่วัตถุขนาดเล็กก็สามารถตรวจจับได้อย่างแม่นยำ” นายคาร์ล โฮปท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงของคอนติเนนทอล กล่าวและว่า

หนึ่งในคุณสมบัติของเซ็นเซอร์เรดาร์รุ่นใหม่นี้คือ ความละเอียดที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าที่มีระยะการตรวจจับพิกัด 200 เมตรและการตรวจจับมุมกว้าง 45 องศาเท่านั้น

728x90-03 การตรวจจับภาพมุมกว้าง มีความสำคัญในการสนับสนุนระบบช่วยเบรกฉุกเฉินขณะขับขี่ยานยนต์ผ่านสี่แยกหรือทางม้าลาย ขณะเดียวกันก็สามารถตรวจจับรถจักรยานยนต์และผู้ขี่รถจักรยานด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การจดทะเบียนยานยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมดจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้พัฒนายานยนต์ผลิตยานยนต์ให้ได้มาตราฐานความปลอดภัยสูงสุดในระดับห้าดาวของหน่วยงานอิสระด้านความปลอดภัยในยุโรปEuropean New Car Assessment Programme (Euro NCAP)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,331 วันที่ 14 - 17 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9