บ้านเขาใหญ่คึก อัดโปรเรียกลูกค้า

18 ม.ค. 2561 | 04:03 น.
ตลาดอสังหาริมทรัพย์เขาใหญ่คึกคัก คอนโดมิเนียม-บ้านพักตากอากาศแห่จัดโปรฯ กระตุ้นการขาย เจแอลแอลชี้ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อขึ้นกับคุณภาพโครงการ

นายบัณฑูร ดำรงรักษ์ หัวหน้าฝ่ายบริการธุรกิจที่พักอาศัย เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์เขาใหญ่กลับมาคึกคักในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในขณะนี้ หลังจากเคยบูมเมื่อประมาณ 5-6 ปีก่อน มีโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านพักตากอากาศ (วิลล่า) เปิดตัวขึ้นเป็นจำนวนมาก จากการที่มีผู้มีรายได้ในระดับปานกลางและผู้มีฐานะดีจำนวนมาก แสดงความสนใจหาซื้อคอนโดฯ หรือวิลล่าใกล้กรุงเทพฯ เพื่อใช้เป็นสถานที่ พักผ่อนในช่วงวันหยุด หรือเพื่อเตรียมไว้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยในวัยเกษียณ

บาร์ไลน์ฐาน อย่างไรก็ดี โครงการคอนโดฯและบ้านพักตากอากาศที่จัดกิจกรรมการขายคึกคักในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นโครงการเดิมที่เริ่มกลับมาขายอีกครั้ง และโครงการเดิมที่มีการขยายเฟสเพิ่ม อาทิ เช่น สวอนเลค เขาใหญ่ (คอนโดฯราว 150 หน่วย), เบลล่า เดล มอนเต้ (วิลล่าราว 50 หลัง), เซนเน็กซ์ (คอนโดฯราว 70 หน่วย) และอากาศ เขาใหญ่ (คอนโดฯราว 100 หน่วยและวิลล่า 8 หลัง)

คอนโดฯและวิลล่าในเขาใหญ่มีระดับราคาที่หลากหลาย โดยคอนโดฯ มีราคาขายระหว่าง 5-35 ล้านบาทต่อยูนิต ส่วนวิลล่ามีราคาขายระหว่าง 15 ถึงกว่า 100 ล้านบาทต่อหลัง แต่จากการสังเกตการณ์โดยเจแอลแอล พบว่า คอนโดฯที่ขายดีที่สุดในช่วงนี้ มีราคาขายระหว่าง 12-15 ล้านบาท ขณะวิลล่าที่ขายดีมีราคาระหว่าง 20-40 ล้านบาท

728x90-03 “ราคาคอนโดฯและวิลล่าที่ขายดีในเขาใหญ่ โดยทั่วไปอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาคอนโดและวิลล่าที่ขายดีเฉลี่ยในหัวเมืองท่องเที่ยวหลักๆ เมืองอื่นๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ซื้อในเขาใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ จากการที่ราคาขายมักมีความสัมพันธ์กับคุณภาพของโครงการ ดังนั้นราคาคอนโดและวิลล่าที่ขายดี ยังสะท้อนให้เห็นด้วยว่า ผู้ซื้อในเขาใหญ่ยินดีที่จะจ่ายสำหรับคอนโดฯหรือวิลล่าที่มีคุณภาพสูง”

“ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ คือ โครงการสวอนเลค ซึ่งนับเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในเขาใหญ่ในแง่ของการขายในปีที่ผ่านมา โดยมียอดขายสูงถึงประมาณ 80% ทั้งนี้แม้โครงการจะมีคอนโดฯ เสนอขายราคาเริ่มต้นที่ 9 ล้านบาท แต่พบว่ายูนิตที่ขายดีที่สุดมีราคาอยู่ระหว่าง 12-15 ล้านบาท”

เขาใหญ่เป็นตลาดที่มีผู้ซื้อเฉพาะกลุ่ม ซึ่งหลักๆ ประกอบด้วยชาวไทยที่มีฐานะช่วงวัย 40 ปีขึ้นไปที่ซื้อไว้เพื่อใช้เองและให้ความสำคัญสูงกับคุณภาพของคอนโดฯหรือวิลล่าที่ซื้อ ดังนั้น เชื่อว่าโครงการที่จะเปิดตัวขึ้นใหม่ๆ ที่เขาใหญ่ในอนาคตจะเป็นโครงการระดับพรีเมียม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,331 วันที่ 14 - 17 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9