อุดรฯฝันยกระดับสนามบิน ดึงทัวร์จีนท่องเที่ยวอีสาน

17 ม.ค. 2561 | 11:57 น.
กรอ.อุดรระดมสมองดันสนามบินเชื่อมนานาชาติ ชี้มี 62 เที่ยวบินเข้า-ออก มั่นใจศักยภาพดึงคนจีนเที่ยวอีสาน เจรจานกแอร์เปิดชาร์เตอร์ ไฟลต์จากเมืองวิงห์เวียดนาม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานีว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดอุดรธานี (กรอ.จังหวัดอุดรธานี) โดยมีวาระที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมผลักดันให้เกิดการบินเชื่อมโยงระหว่างประเทศ โดยดึงจีนมาเที่ยวภาคอีสานที่ภาคเอกชนได้เคยมีการพยายามผลักดันมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั้งเคยมีสายการบินต่างประเทศทำการบินเชื่อมโยงมาแล้ว และเสนอต่อที่ประชุม กรอ.ด้วย ซี่งล่าสุดมีผลรับเป็นที่น่าพอใจโดยภาคเอกชนและผู้บริหารสายการบินนกแอร์ เห็นพ้องกันเดินหน้าความคิดดังกล่าว จะเปิดทำการบินแบบเช่าเหมาลำจากอุดรธานี-เมืองวิงห์ เวียดนามตอนกลาง

MP21-3331-1B นายทินกร ทองเผ้า นายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี และประธานสมาพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ถึงการที่สายการบินต่างๆที่ใช้สนามบินนานาชาติอุดรธานี เปิดเส้นทางบินจากจังหวัดอุดรธานี ไปยังจุดหมายต่างๆ ในประเทศ จนทำให้สนามบินนานาชาติอุดรธานีในปัจจุบันมีสายการบิน 5 สายการบินให้บริการ มีเที่ยวขึ้น-ลงวันละ 62 เที่ยวบิน นั่นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสนามบินนานาชาติอุดรธานีว่ามีความพร้อมในทุกด้าน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เห็นถึงศักยภาพของสนามบินนานาชาติอุดรธานีว่ามีความเป็นสากลมากขึ้นทุกขณะและจะทำให้เกิดความเชื่อถือแก่สายการบินต่างๆ ที่จะตัดสินใจเปิดเส้นทางบินมาสู่จังหวัดอุดรธานี ทำให้เกิดมิติใหม่กับการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดและภูมิภาคอีสานตอนบน จะมีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนทำให้สายการบินมาใช้เป็นจุดเริ่มต้นทำการบินขนส่งผู้โดยสารดังกล่าว

“อย่างไรก็ตามทางจังหวัด และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องวางแผนล่วงหน้า 1-2 ปี ในการที่จะทำให้สนามบินนานาชาติอุดรธานีเป็นสากลอย่างแท้จริง เช่น การวางแผนที่จะต้องมีกำลังคนที่จะมาทำหน้าที่บริการแก่ผู้โดยสารจากเที่ยวบินระหว่างประเทศทุกแผนกให้มีการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สายการบินเกิดความมั่นใจว่า ถ้าเขาทำ การบินมาลงที่สนามบินนานาชาติอุดรธานีจะไม่มีปัญหาในเรื่องพิธีการต่างๆ”

728x90-03 นายทินกร กล่าวเสริมว่า ในส่วนของการดำเนินการให้เกิดการบินระหว่างประเทศนั้น ในขณะนี้ภาคเอกชนพยายามผลักดันให้เกิดการบินแบบเช่าเหมาลำ หรือ ชาร์เตอร์ไฟลต์ ในระยะแรก เพื่อให้เกิดการบินแบบประจำในโอกาสต่อไปตามแผนใกล้ที่จะบรรลุผลสำเร็จแล้ว โดยล่าสุดภาคเอกชนจังหวัดอุดรธานี ได้มีการพบปะพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงของสายการบินนกแอร์และได้ข้อสรุปว่าจะเปิดเส้นทางเช่าเหมาลำอุดรธานี-เมืองวิงห์ของเวียดนาม เป็นการบินแบบเช่าเหมาลำ นำร่องจากอุดรธานี-วิงห์ ซึ่งในอนาคตยังมีอีกหลายจุดหมายที่อยู่ในแผนการโครงการ เช่น หลวงพระบาง, สิบสองปันนา และจุดใด จุดหนึ่ง ในเวียดนาม และในส่วนของการบินแบบเช่าเหมาลำ อุดรธานี- เมืองวิงห์ จะมีการนำผู้ที่เกี่ยวข้องของจังหวัดอุดรธานีเดินทางไปสำรวจเส้นทางที่เมืองวิงห์ในเร็วๆนี้

สำหรับข้อมูลที่ผ่านมานั้น จังหวัดอุดรธานีเคยมีการบินระหว่างประเทศคือ สายการบินแอร์ลาว เคยทำการบินระหว่าง หลวงพระบาง-อุดรธานี-หลวงพระบาง และสายการบินไทเกอร์แอร์ บินระหว่างสิงคโปร์-อุดรธานี-สิงคโปร์ แต่ได้เลิกทำการบินไปทั้ง 2 สายการบิน ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,331 วันที่ 14 - 17 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9