‘ลิลูน่า’แอพเพื่อการเดินทางกระแสตอบรับแรงตั้งเป้า1ล้านดาวน์โหลด

17 ม.ค. 2561 | 14:07 น.
จากปัญหาเรื่องการจราจรที่หนาแน่นบนท้องถนนในประเทศไทย เพราะผู้คนที่มีรถยนต์ส่วนตัวกันคนละคัน ทำให้ นายนัฐพงษ์ จารวิจิต หรือ นาย โปรแกรมเมอร์ที่ผันตัวเองสู่สตาร์ตอัพ ผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน LILUNA เพื่อแก้ปัญหาการเดินทางที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและลดปัญหาการจราจรติดขัดบนท้องถนนได้ ติดตามได้ในบทสัมภาษณ์บรรทัดถัดจากนี้

++แนวคิดมาจากอะไร
แนวคิดในการพัฒนาแอพพลิเคชัน LILUNA (ลิลูน่า) นั้นมาจากการที่ผมอยู่คอนโดฯแล้วขับรถไปทำงานทุกวัน ก็ได้เห็นคนอื่นที่ต้องเดินทางไปทำงานและต้องรอใช้บริการรถสาธารณะอยู่มากมาย ในขณะที่รถเรามีที่นั่งว่างอยู่ ก็เลยมานั่งคิดว่าถ้ารถเรามีที่นั่งว่างคนอื่นก็สามารถร่วมเดินทางไปกับเราได้ ประกอบกับงานโปรแกรมเมอร์ที่ทำอยู่ มาเป็นส่วนช่วยในการคิดและพัฒนาแอพพลิเคชันลิลูน่า แอพที่ช่วยให้การเดินทางสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยลดปัญหาการจราจรหนาแน่นโดยจะเข้ามาแก้ปัญหาให้กับคนเดินทาง ซึ่งช่วยให้การเดินทางนั้นประหยัดเพราะมีคนช่วยแชร์ค่าเดินทาง ส่วนคนที่ไม่มีรถก็แค่มาเลือกเส้นทาง ที่มีคนมาแชร์ไว้ในลิลูน่าและขอร่วมเดินทางไปด้วย”

[caption id="attachment_249664" align="aligncenter" width="336"] นัฐพงษ์ จารวิจิต นัฐพงษ์ จารวิจิต[/caption]

++กระแสตอบรับเป็นอย่างไร
ตั้งเป้าผู้ใช้งานไปที่กลุ่มคนทำงาน ในช่วงอายุ 18-26 ปี เนื่องจากจะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เปิดใจรับการเดินทางในรูปแบบใหม่ๆ ได้ เช่น คนที่พักอาศัยในคอนโดฯ หรืออพาร์ตเมนต์เดียวกัน ออกไปทำงานพร้อมๆ กัน ก็สามารถไว้วางใจที่จะเดินทางร่วมกันได้ ส่วนวันหยุดก็จะมองเรื่องของการเดินทางท่องเที่ยวไปยังต่างจังหวัด

สำหรับคนที่ต้องการเดินทางไปในเส้นทางเดียวกันก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มากขึ้น ซึ่งหลังจากที่เปิดตัวมากระแสตอบรับจากผู้ใช้งานดีกว่าที่ตั้งเป้าไว้ ปัจจุบันลิลูน่าเปิดตัวมาเกือบครบ 1 ปี มียอดดาวน์โหลดกว่า 1 แสนดาวน์โหลด โดยมีผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว 35,000 คน ซึ่ง 10% หรือ 3,500 คน ลงทะเบียนเป็นผู้ขับขี่ ทั้งนี้ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมามีคนเข้ามาใช้บริการขอร่วมเดินทางผ่านแอพ พลิเคชันลิลูน่ามากกว่า 300 บุ๊กกิ้ง

MP20-3331-2A ++โมเดลธุรกิจเป็นอย่างไร
สำหรับโมเดลธุรกิจของลิลูน่า แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.พัฒนาแอพพลิเคชันให้กับคอนโดฯหรือที่พักอาศัย ซึ่งขณะนี้ลิลูน่าได้พัฒนาแอพพลิเคชันแชร์การเดินทางให้กับบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จํากัด (มหาชน) หรือคอนโดลุมพินี เพื่อให้ลูกบ้านได้ใช้งานในชื่อ ลุมพินีแชร์ริ่ง ซึ่งเป็นระบบที่ลิลูน่าเป็นผู้ดูแล 2.รายได้จากค่าโฆษณาบนพื้นที่ว่างในแอพพลิเคชันลิลูน่า และ 3. การเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ใช้งานลิลูน่า ซึ่งในส่วนที่ 3 นี้ยังไม่ได้มีการเปิดใช้งานเนื่องจากอยู่ในช่วงการพัฒนาแอพพลิเคชันให้พร้อม โดยการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะไม่สูงไปกว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ที่เดินทางด้วยวิธีปกติ ส่วนที่เพิ่มเข้ามาคือประกันการเดินทางให้กับผู้ใช้งาน

MP20-3331-3A ++ความปลอดภัยของลิลูน่า
อย่างไรก็ตามเรื่องความปลอดภัย เราเป็นรองอูเบอร์กับแกร็บไม่มาก เพราะคนที่จะเข้ามาใช้บริการลิลูน่านั้นต้องมีการยืนยันตัวตน อีกทั้งยังมีระบบ PoliceILertU ที่สามารถแจ้งเหตุร้ายถึงตำรวจได้เร็วขึ้น ซึ่งจะมีการส่งข้อมูลการเชื่อมต่อให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรง หากเกิดเหตุฉุกเฉินแล้วกดปุ่ม PoliceILertU ข้อมูลต่างๆ รวมถึงโลเกชันของผู้ใช้งาน จะถูกส่งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและส่งมาที่ลิลูน่าด้วย สำหรับการลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งานแอพทั้งผู้ขับและผู้ขอโดยสารนั้นจะต้องมีการระบุชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และยืนยันความเป็นเจ้าของเบอร์ด้วยรหัส OTP ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์อันตรายหมายเลขโทรศัพท์จะสามารถสืบค้นไปถึงหมายเลขบัตรประชาชนของผู้ขับหรือผู้โดยสารได้ นอกจากนี้คนขับลิลูน่าทุกคนจะต้องส่งป้ายภาษีรถยนต์ และใบอนุญาตขับขี่ให้เราตรวจสอบก่อน ทำให้ลิลูน่ามีข้อมูลป้าย ทะเบียนรถ, ยี่ห้อรถ,วัน หมดอายุ, พ.ร.บ. รถรวมทั้งข้อมูลในใบขับขี่ ของผู้ใช้งาน”

728x90-03 ++ตั้งเป้าเติบโตไว้อย่างไร
ภายในสิ้นปีนี้ลิลูน่า ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งานไว้ที่ 1 ล้านดาวน์โหลด โดยหลังจากนี้จะปรับปรุงและพัฒนาการใช้งานแอพพลิเคชันลิลูน่า ที่จากเดิมเป็นการจองการเดินทางแบบล่วงหน้า แต่ในอนาคตจะพัฒนาให้การขอร่วมเดินทางสามารถทำได้แบบเรียลไทม์ โดยผู้ขับขี่สามารถแชร์ข้อมูลส่วนตัวและโลเกชันที่อยู่ปัจจุบันเพื่อให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปด้วยสามารถตรวจสอบสถานะและระยะเวลาเดินทางที่จะมาถึงได้ ซึ่งเป็นแผนที่ที่คล้ายกับการใช้งานใน Uber และ Grab นอกจากนี้ก็จะพัฒนาให้กับคอนโดฯหรือที่พักอาศัยอื่นๆ อีก และอาจรวมไปถึงโรงเรียนหรือบริษัทต่างๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,331 วันที่ 14 - 17 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9